Cách mạng Tháng Mười Nga với Cách mạng Tháng Tám

21:43, 30/08/2024

Cách mạng Tháng Mười Nga là cột mốc mở đầu cho thời đại ngày nay, đưa nhân loại bước sang một trang sử mới, một kỷ nguyên không còn bóc lột, áp bức, bất công, cho loài người trên khắp toàn cầu.

Cách mạng Tháng Mười Nga và chủ nghĩa xã hội, có tác động mạnh mẽ đến loài người trong thế kỷ XXI, thế kỷ của đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản ở tầm cao mới. Đó là sự phát triển để loài người được sống trong hòa bình và tự do, hài hòa giữa vật chất và tinh thần, công bằng, dân chủ, bền vững và nhân văn.

Qua vài thập kỷ trở lại đây, chủ nghĩa xã hội đã chứng minh được sức sống và tính ưu việt, thông qua quá trình cải cách, đổi mới và phát triển ở Việt Nam, điều đó chứng tỏ, Cách mạng Tháng Mười Nga là sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Con đường Cách mạng Tháng Mười Nga, không chỉ là con đường của giai cấp vô sản lao động, như công nhân, nông dân mà còn của các dân tộc bị bóc lột, áp bức trên toàn thế giới của thế kỷ XXI. Chân lý này, đang được chứng minh sinh động ở nhiều nơi, trong đó có Mỹ Latin, nơi phong trào đòi quyền dân chủ đang dấy lên thành một cao trào mới, kiến tạo chủ nghĩa xã hội của thế kỷ XXI.

Ở Việt Nam, trong lúc các lực lượng cách mạng đang bế tắc về đường lối như đang đi trong màn đêm thì Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã đem ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga về cho phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam. Nhờ vậy ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam, đội quân tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động đã ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nhất tề đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, từ đó “Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời.

Sự nghiệp cách mạng Việt Nam từ mốc son lịch sử năm 1945, tiếp tục vận hành theo con đường và mục tiêu, lý tưởng, của Cách mạng Tháng Mười Nga. Đó là con đường cách mạng duy nhất đúng, nhằm bảo vệ độc lập, tự do và mang lại hạnh phúc cho Nhân dân, đó cũng chính là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ năm 1986 đến nay, Đảng và Nhà nước ta, đã tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước, đối với dân tộc.

Trước những thử thách nghiệt ngã của thời cuộc, Việt Nam vẫn kiên trì mục tiêu, lý tưởng, với con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga. Tích cực, tìm tòi, khám phá hướng đi đúng đắn, phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của đất nước ta. Mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng được minh chứng sáng tỏ hơn. Đất nước ta đã giữ vững ổn định về chính trị, kinh tế- xã hội phát triển không ngừng, dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và củng cố vững chắc, tạo ra động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Việt Nam từ chỗ bị bao vây cấm vận, đến nay đã bình thường hóa quan hệ và thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước trên toàn thế giới, trong đó có cả những nước lớn và các tổ chức quốc tế hàng đầu, theo tinh thần là bạn, là đối tác tin cậy, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Việt Nam đạt được những thành quả kể trên, trước hết phải nói đến sự kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đối với Đảng và Nhân dân Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga mãi mãi là một trong những cội nguồn của động lực, sức mạnh; mãi mãi là ánh mặt trời chói lọi, soi sáng con đường cách mạng Việt Nam vững bước đi lên phía trước, nhằm tiến tới thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

VÕ HOÀNG NAM

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh