Cần quy định việc công khai quy hoạch để người dân cập nhật được thông tin quy hoạch

05:06, 20/06/2024

Ngày 20/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong, đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có ý kiến đóng góp vào Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. 

(VLO) Ngày 20/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong, đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có ý kiến đóng góp vào Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. 

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Phong, qua nghiên cứu báo cáo và tờ trình tóm tắt Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, nhất trí sự cần thiết phải ban hành dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn và xin bổ sung một vài ý kiến với nội dung như sau:

Tại Điều 1 phạm vi điều chỉnh đề nghị bổ sung thêm “theo dõi, giám sát thực hiện quy hoạch” bởi đây là điều người dân rất quan tâm.

Đối với quy định tiếp cận thông tin quy hoạch, cần quy định rõ việc công khai quy hoạch trên cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước phải được đăng tải đầy đủ cả quyết định, bản đồ, thuyết minh của tất cả các đồ án quy hoạch mới cũng như điều chỉnh quy hoạch tổng thể, điều chỉnh cục bộ để người dân cập nhật được thông tin quy hoạch.

Tại khoản 5 Điều 16 về trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn có đề cập đến trách nhiệm của UBND cấp xã đề nghị nên giao lại cho thẩm quyền của cấp huyện thực hiện vì ở cấp xã còn khó khăn về nguồn nhân lực, trình độ năng lực…nên khó triển khai thực hiện.

Về thời hạn, thời kỳ quy hoạch tại khoản 5 Điều 21, trong khi Luật Đất đai năm 2024 vừa thông qua (chưa có hiệu lực) quy định thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là 10 năm, tầm nhìn quy hoạch sử dụng đất 20 năm. Như vậy, giữa các loại quy hoạch về thời kỳ, thời hạn chưa giống nhau. Đề nghị cần điều chỉnh thời hạn của luật đồng bộ với thời kỳ quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp.  

Tại khoản 1 Điều 36, việc lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, chuyên gia được quy định các bước lập quy hoạch và bước thẩm định quy hoạch, đề nghị nghiên cứu bỏ phần lấy ý kiến dân cư đối với nhiệm vụ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, chỉ quy định trong bước lập quy hoạch, nhằm mục đích giảm bớt thủ tục, đẩy nhanh tiến độ trong công tác lập quy hoạch.  

B.THANH-Đ.THI (ghi)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh