Phát huy những đóng góp của phụ nữ cho công cuộc đổi mới

05:12, 28/12/2023

 Năm 2023, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2021-2025, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình truyền thông về BĐG giai đoạn 2022-2025 của tỉnh Vĩnh Long.

 

Nhiều phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tuyên dương điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Nhiều phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tuyên dương điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2021-2025, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình truyền thông về BĐG giai đoạn 2022-2025 của tỉnh Vĩnh Long.

Các mục tiêu BĐG được lồng ghép thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Phối hợp liên ngành triển khai các hoạt động bình đẳng giới

Nhằm thống nhất trong chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ (PN) trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023, BCĐ BĐG và Vì sự tiến bộ của PN tỉnh Vĩnh Long đã ban hành 36 văn bản gửi các thành viên BCĐ tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, tổ chức thực hiện.

Nhìn chung, các đơn vị, địa phương đã cụ thể hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách về công tác BĐG và vì sự tiến bộ của PN phù hợp với tình hình, điều kiện của đơn vị, địa phương.

Qua đó nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về BĐG nhằm giảm khoảng cách giới, xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo điều kiện cơ hội như nhau để nam và nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, gia đình, giảm dần số vụ bạo lực trên cơ sở giới và góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành trong việc triển khai thực hiện công tác BĐG. Sự phối hợp giữa Sở Lao động-TB-XH với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị- xã hội về công tác BĐG có bước chuyển biến và đạt được kết quả tích cực.

Điển hình như Hội PN Công an tỉnh xây dựng mô hình “Tư vấn và tuyên truyền pháp luật; phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”. Qua hơn 1 năm thực hiện, Hội PN Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường trên địa bàn TP Vĩnh Long tổ chức gần 300 cuộc tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, công tác BĐG, bạo lực và xâm hại đối với PN và trẻ em...

Sở GD-ĐT phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động, gắn với nội dung chuẩn mực người PN ngành giáo dục thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 47 lớp tập huấn hướng dẫn thành lập, vận hành tổ truyền thông cộng đồng; tập huấn vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của địa chỉ tin cậy trong hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực gia đình; các cấp hội còn tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc liên quan đến mất đoàn kết gia đình, hôn nhân gia đình.

Với đa dạng các hình thức tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả, hiện nay, toàn tỉnh có 104/107 xã, phường, thị trấn được triển khai mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; với 728 CLB gia đình phát triển bền vững, 500 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ BĐG và Vì sự tiến bộ của PN tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của PN luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và phối hợp thực hiện giữa các sở, ngành, đoàn thể.

Qua triển khai, tỉnh đã ghi nhận sự phấn đấu và từng bước trưởng thành của lực lượng PN, đóng góp tích cực trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Quan tâm thực hiện công tác cán bộ nữ

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu công tác BĐG thì vai trò, vị trí của PN từng bước được khẳng định và phát huy; đã có nhiều chị em PN tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động việc làm, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa,... khoảng cách về cơ hội tham gia của nam và nữ trong phát triển kinh tế- xã hội được thu hẹp.

Đội ngũ PN cán bộ, công chức không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức, có nhiều đóng góp tích cực trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, được cấp ủy Đảng quan tâm quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm vào nhiều chức danh chủ chốt của địa phương, đơn vị, góp phần tăng tỷ lệ nữ trong hệ thống chính trị của tỉnh nhiệm kỳ sau luôn cao hơn trước. Toàn tỉnh có 766 nữ thạc sĩ, tiến sĩ, nhà khoa học, chiếm 43,3% so với nam giới.

Các chị đã phát huy tinh thần sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực nghiên cứu, tham gia chủ trì nhiều đề tài khoa học có chất lượng, được ứng dụng trong cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Vĩnh Long ngày càng phát triển.

Cấp ủy Đảng các cấp luôn quan tâm và chỉ đạo công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ theo đúng quy trình, quy định. Theo đó, đội ngũ cán bộ nữ là quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đều tăng, trong đó cấp tỉnh là 16,32%, cấp huyện là 14,37%, cấp xã là 23,78%. Nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Vĩnh Long có 2 nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 40%, 14 nữ tham gia đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 28%. PN tham gia lãnh đạo cấp trưởng, phó ban, ngành tỉnh đạt 27,2%...

Tại buổi làm việc với BCĐ BĐG và Vì sự tiến bộ của PN tỉnh Vĩnh Long vừa qua, bà Thái Thu Xương- Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Vĩnh Long trong triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của PN, tạo điều kiện để PN phát huy năng lực và khẳng định bản thân trong mọi mặt đời sống xã hội.

Đồng thời đề nghị BCĐ BĐG và Vì sự tiến bộ của PN tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, lồng ghép công tác vì sự tiến bộ PN trong xây dựng các chính sách, chương trình, đề án, dự án về phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhất là trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đặc biệt là quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức và năng lực cho PN là công nhân, lao động, tạo điều kiện để PN tự tin, phát huy vai trò, khẳng định năng lực, đóng góp nhiều hơn trong phát triển gia đình và kinh tế- xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để PN có cơ hội học tập, nâng cao năng lực và tự tin tham gia nhiều hơn trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

Tỉnh tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí của PN trong gia đình và xã hội, phát huy những đóng góp của PN cho công cuộc đổi mới, phát triển của địa phương. Bên cạnh, hội LHPN các cấp cần kịp thời tham mưu chính sách đối với PN phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương để lực lượng PN ngày càng tiến bộ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh