Đại biểu Quốc hội phản ánh việc thi công đường cao tốc làm hỏng đường dân sinh, rạn nứt nhà dân và hư hại nhiều công trình khác. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, điều này khó tránh khỏi và có kinh phí để khắc phục, hoàn trả.
Đại biểu Quốc hội phản ánh việc thi công đường cao tốc làm hỏng đường dân sinh, rạn nứt nhà dân và hư hại nhiều công trình khác. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, điều này khó tránh khỏi và có kinh phí để khắc phục, hoàn trả.
Sáng 7/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại biểu Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) cho rằng, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện phát triển KT-XH, rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.
Đại biểu Vũ Xuân Hùng nêu vấn đề với Bộ trưởng Bộ GTVT |
Tuy nhiên, theo ông, hệ lụy để lại không phải nhỏ. Bởi quá trình thi công đường cao tốc thì nhiều tuyến đường dân sinh, một số tuyến đê bị băm nát, sụt lún; nhà cửa của người dân vùng dự án bị rạn nứt; kênh mương tiêu thoát nội đồng tắc nghẽn, hư hỏng; đường giao thông nội đồng bị chia cắt; mất vệ sinh môi trường do bụi bặm.
“Người dân đi làm đồng ở một số nơi phải băng cắt qua đường cao tốc vì hầm chui dân sinh rất xa, dễ gây mất an toàn giao thông” – ông Hùng nói.
Đại biểu cho biết, theo phản ánh thì trung bình làm được 1km đường cao tốc thì có tới 2-3km đường dân sinh hư hỏng, hàng trăm nhà dân khu vực dự án rạn nứt, hàng chục ha đất sản xuất bị ảnh hưởng.
Ví dụ dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Mai Sơn – Quốc lộ 45 đoạn qua Thanh Hóa dài hơn 49,2km, sau 3 năm thi công đã làm hư hỏng 92,7km đường dân sinh, ảnh hưởng tới người dân rất lớn. Địa phương phản ánh, đề nghị các ban quản lý, các nhà thầu không xử lý.
“Được biết lý do trong tổng mức đầu tư dự án không bố trí kinh phí để khắc phục hoàn trả, đền bù cho người dân nên gây bức xúc.
Kính mong Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng chia sẻ với người dân, không vì mục tiêu làm đường cao tốc, không vì thiếu kinh phí mà làm khó người dân” – ông Vũ Xuân Hùng nói.
Trước băn khoăn trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn thừa nhận, quá trình triển khai dự án đường cao tốc và kết cấu hạ tầng giao thông gây ảnh hưởng tới người dân và công trình của người dân, môi trường, môi sinh là điều không thể tránh khỏi.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội |
Nhận thức điều đó, bộ chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân và các công trình. Bộ GTVT cũng có thư gửi các địa phương để người dân cảm thông, đặc biệt là vấn đề vận chuyển nguyên vật liệu trên tuyến đường qua nhà dân
“Kinh phí thì không thiếu, đủ để khắc phục, hoàn trả đường dân sinh, chi phí đền bù cho người dân khi nhà cửa bị ảnh hưởng. Với tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45 thì các đường dân sinh, đường gom đã hoàn chỉnh.
Còn khi xác định đâu là hầm chui dân sinh đều có sự thống nhất với người dân và chính quyền địa phương” – ông Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.
Theo Nam Sơn/VOV.VN