Qua tiếp thu chuyên đề năm 2022 về học tập và làm theo Bác, nhất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, BCH Đảng bộ Công ty Xăng dầu Vĩnh Long quyết định xây dựng và triển khai áp dụng mô hình "Bán hàng văn minh", phát động toàn thể công ty thi đua khắc phục có hiệu quả các hạn chế trong hoạt động kinh doanh của công ty, gia tăng sự hài lòng đối với khách hàng, gia tăng sản lượng và tăng thu nhập cho người lao động trong công ty.
Mô hình “Bán hàng văn minh” tăng mức hài lòng của khách hàng đối với Petrolimex. |
Qua tiếp thu chuyên đề năm 2022 về học tập và làm theo Bác, nhất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, BCH Đảng bộ Công ty Xăng dầu Vĩnh Long quyết định xây dựng và triển khai áp dụng mô hình “Bán hàng văn minh”, phát động toàn thể công ty thi đua khắc phục có hiệu quả các hạn chế trong hoạt động kinh doanh của công ty, gia tăng sự hài lòng đối với khách hàng, gia tăng sản lượng và tăng thu nhập cho người lao động trong công ty.
Phát động “Bán hàng văn minh”
Dưới góc độ doanh nghiệp thì “việc gì có lợi cho khách hàng thì phải cố gắng làm và phải làm thật tốt”. Từ nhận thức đó, Đảng bộ Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đã xây dựng và phát động đưa công tác “bán hàng văn minh” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng bộ phận, cá nhân để thi đua thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Mô hình “Bán hàng văn minh” là sự tích hợp giữa 3 mô hình: bán hàng 5 bước, bán hàng an toàn và bán hàng không dùng tiền mặt (KDTM). Đó cũng là định hướng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc thực hiện chuyển đổi số, tự động hóa, thực hiện văn minh thương mại và bảo đảm sức khỏe người lao động trong thời kỳ COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác. Qua đó, nâng cao uy tín cho thương hiệu thông qua việc làm gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng.
Trong đó, “5 bước bán hàng” gồm hướng dẫn khách hàng vào vị trí, chào hỏi và xác nhận nhu cầu của khách hàng; mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm đang ở số “0”; bước 3 là bơm hàng đúng, đủ theo yêu cầu của khách hàng. Bước 4 là mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm trước khi thanh toán và bước 5 là nhận và xác nhận số tiền, cảm ơn khách hàng.
“Bán hàng an toàn” là mô hình mang tính cấp bách, được thực hiện trong thời điểm dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm khi tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19. Ngoài ra khái niệm an toàn còn được hiểu là: an toàn tài chính, an toàn PCCC, an toàn môi trường và quản lý chất thải nguy hại đúng quy định.
“Đối với ngành xăng dầu, đặc biệt là hệ thống Petrolimex, ngoài thực hiện nhiệm vụ buôn bán, cung cấp xăng dầu thì còn phải thực hiện nhiệm vụ an ninh năng lượng cho địa phương, cho nên các cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo bán hàng theo đúng thời gian quy định”- ông Trần Minh Khoa- Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long cho biết.
Mô hình bán hàng KDTM là chủ trương lớn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khi mà thời đại 4.0 phát triển, việc thực hiện mô hình này tương tự như việc sử dụng thẻ khách hàng tại các siêu thị.
“Trước hết khách hàng cần phải có app Petrolimex ID (hoặc thẻ Petrolimex 4 trong 1) và có số dư trong tài khoản. Khi khách hàng đổ xăng dầu thì nhân viên thực hiện quẹt thẻ theo số tiền đã đổ. Đồng thời khách hàng sẽ được tích điểm dần vào tài khoản và số điểm được quy đổi thành tiền. Ngoài ra, tại tất cả cửa hàng của công ty đều chấp nhận thanh toán tất cả các loại thẻ thuộc hệ thống napas, do ngân hàng phát hành và tới đây công ty sẽ triển khai hình thức thanh toán thông qua quẹt mã QR trên điện thoại”- ông Phạm Hoàng Phúc- Phó Giám đốc công ty thông tin thêm.
Hiệu quả từ mô hình
Thông qua thực hiện mô hình, năm 2022, Đảng bộ công ty đã đạt được kết quả tích cực. Hình thức bán hàng an toàn đã hạn chế việc cách ly trong đại dịch COVID-19, hạn chế được hoàn toàn việc phải đóng cửa các cửa hàng, duy trì công tác bán hàng đối với 100% cửa hàng, góp phần gia tăng sản lượng bán hàng cho công ty đạt trên 124% so với kế hoạch. Nhất là đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao là đảm bảo an ninh năng lượng cho tỉnh nhà trong các tình huống bất thường nhất.
Đồng thời, mô hình 5 bước bán hàng cũng góp phần làm minh bạch hóa công tác bán hàng; hạn chế đến mức tối đa việc bơm chồng số; giảm tối đa khiếu nại của khách hàng; tăng mức hài lòng của khách hàng đối với Petrolimex,…
Đặc biệt, năm 2022 công ty đã thực hiện thanh toán KDTM qua thẻ các loại đạt doanh số trên 70 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng doanh số bán hàng của công ty. Hiện hoạt động bán hàng của công ty chấp nhận thanh toán hầu như tất cả các loại thẻ của tất cả các ngân hàng. Phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ trọng 50% trên tổng doanh số; góp phần thực hiện tốt chủ trương thanh toán KDTM của Chính phủ.
Ông Lê Phú Quới- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty, cho biết để tiếp tục hoàn thiện và triển khai hiệu quả mô hình “Bán hàng văn minh” trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ tiếp tục vận động toàn thể công ty tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; học tập và làm theo Bác, nhất là phải nêu gương của lãnh đạo công ty, phát huy vai trò người đứng đầu tạo động lực làm việc cho nhân viên để tận tâm, nhiệt huyết hoàn thành tốt công việc của mình.
Theo ông Cao Văn Bé Tư- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy khối hàng năm kịp thời tổng kết, đánh giá và nhân rộng các mô hình hay, mô hình hiệu quả, những tấm gương sáng tạo, trách nhiệm để khen thưởng và tạo động lực, từ đó lan tỏa phong trào và tạo điều kiện cho ra đời nhiều mô hình mới.
Năm 2022, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long được Hội đồng Giải thưởng chất lượng quốc gia xem xét trao giải Vàng giải thưởng chất lượng quốc gia. Công ty Xăng dầu Vĩnh Long luôn là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; được Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. |
Bài, ảnh: HẢI YẾN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin