Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm vụ chuyên môn

10:04, 20/04/2023

Với nhiệm vụ tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, Đảng ủy Sở KH-ĐT đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Sở KH-ĐT tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ đối với các HTX trong tỉnh.
Sở KH-ĐT tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ đối với các HTX trong tỉnh.

(VLO) Với nhiệm vụ tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, Đảng ủy Sở KH-ĐT đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Xây dựng nghị quyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đảng bộ cơ sở Sở KH-ĐT hiện có 3 chi bộ trực thuộc với 37 đảng viên. Xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao là thước đo đánh giá chất lượng của tập thể Đảng ủy và chất lượng của từng cấp ủy viên.

Đảng ủy sở phối hợp với Ban Giám đốc sở lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Lãnh đạo các chi bộ, các phòng chuyên môn trực thuộc và lực lượng đảng viên, công chức, viên chức toàn cơ quan luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Võ Quốc Thanh- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện về quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, đầu tư… nên ngay từ đầu năm Đảng ủy đã phối hợp với Ban Giám đốc sở làm việc với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc để xác định nhiệm vụ trọng tâm và tham mưu triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh.

Theo đó để cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, Đảng bộ sở đã xây dựng nghị quyết với 8 chỉ tiêu, trong đó có 7 chỉ tiêu về xây dựng đảng để tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, lực lượng đảng viên năng động, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trong năm 2022 đã đề ra.

Đối với lãnh đạo thực hiện công tác chuyên môn, Nghị quyết Đảng bộ sở đề ra 1 chỉ tiêu, trong đó có 3 chỉ tiêu nhỏ tập trung lãnh chỉ đạo để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh gồm xây dựng cơ chế chính sách, chương trình kế hoạch trên các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư công, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, kinh tế tập thể, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội; phát triển doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư.

Trong năm 2022, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, đơn vị đã tham mưu ban hành nhiều nghị quyết của HĐND về phát triển kinh tế và tham mưu ban hành các quyết định của UBND tỉnh về đầu tư công, viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tham mưu Tỉnh ủy thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế tập thể, đặc biệt là công tác lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, Sở KH-ĐT đã tập trung tham mưu tổ chức đối thoại hàng quý đối với doanh nghiệp. Rà soát, sơ, tổng kết quy chế của sở với ngành công an và các ngành, đơn vị khác để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Đồng thời, tham mưu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, trong đó tập trung xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ đối với khu vực kinh tế tập thể, HTX; chỉ đạo hỗ trợ, củng cố các HTX yếu kém.

Năm 2022, toàn tỉnh có 14 dự án được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký tương đương 9.680 tỷ đồng, tăng gần 2,4 lần so cùng kỳ năm trước; cấp giấy chứng nhận thành lập mới 430 doanh nghiệp.

Học tập và làm theo Bác

Đảng bộ Sở KH-ĐT đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tiếp tục xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải thực hiện thường xuyên, nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí từ nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Do đó, Đảng ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc tập trung hướng dẫn đảng viên đăng ký thực hiện công tác dân vận và dân vận khéo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện thường xuyên công tác tự phê bình và phê bình để nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương của đảng viên, nhất là đảng viên lãnh đạo, quản lý.

Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển doanh nghiệp.
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời, Đảng ủy và Ban Giám đốc sở tăng cường công tác nắm bắt dư luận, kiện toàn bộ máy, tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên cũng như tổ chức biểu dương khen thưởng những tập thể cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các hoạt động; qua đó đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức an tâm công tác, củng cố sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, nêu cao tinh thần và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Hồ Minh Trung, cấp ủy phân công đảng viên xây dựng các báo cáo chuyên đề gắn với khó khăn trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn để cùng nhau phân tích làm rõ những hạn chế, đề xuất các giải pháp.

Từ đó kịp thời tham mưu đề xuất lãnh đạo sở báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh, Đảng ủy xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trực thuộc và đảng viên trong Đảng bộ để góp phần ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đảng và tham mưu các nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế đúng theo nghị quyết, chương trình, kế hoạch và lộ trình của tỉnh đề ra.

Kết quả, tham mưu UBND tỉnh theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điều chỉnh kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, đặc biệt là các công trình sử dụng vốn Trung ương và chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt trên 95%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 793 triệu USD, đạt 125,87% kế hoạch và tăng 38% so với năm 2021; GRDP của tỉnh năm 2022 tăng 11,28%, thuộc nhóm 10 tỉnh có tăng trưởng đầu trong cả nước, cao nhất so giai đoạn 2016-2020.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh