Nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Cập nhật, 23:49, Thứ Tư, 22/02/2023 (GMT+7)

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến khó lường. Những khó khăn, phức tạp trong đời sống xã hội, nhất là sự tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, mở cửa và hội nhập đã làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân phai nhạt lý tưởng xã hội chủ nghĩa, hoang mang, dao động, giảm sút niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Trong khi đó, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá Đảng, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa. Do vậy, chúng ta cần phải tăng cường nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Các quan điểm sai trái thù địch được nhận diện như sau: cố tình xuyên tạc, hạ thấp vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin; tập trung tấn công tư tưởng Hồ Chí Minh và các lão thành cách mạng; phủ nhận tính hợp pháp và tính chính đáng của Đảng Cộng sản Việt Nam; xuyên tạc, phủ định các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, cố tình đổi trắng thay đen, dựng chuyện Việt Nam đàn áp tôn giáo, kỳ thị, phân biệt đối xử với các dân tộc thiểu số; chia rẽ khối đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân.

Mục tiêu của các thế lực thù địch là chống phá tận gốc về tư tưởng chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội và lực lượng công an, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; làm cho đại đa số nhân dân Việt Nam nghi ngờ thành quả cách mạng trong quá khứ, nhìn vào thực tại xã hội chỉ thấy tiêu cực, bất ổn, bế tắc, nhìn về tương lai thì mịt mù; chúng làm cho đại đa số nhân dân tin rằng mọi khuyết điểm, yếu kém, tiêu cực đều do Đảng và việc lựa chọn định hướng xã hội chủ nghĩa là sai lầm, từ đó làm suy giảm, thậm chí mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước; gieo rắc tâm lý hoài nghi, bất bình âm ỉ trong xã hội, nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Từ những dấu hiệu nhận diện trên, chúng ta cần phải tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bằng các giải pháp sau:

Một là, thường xuyên bám sát định hướng chỉ đạo, hướng dẫn trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; gắn nhiệm vụ này với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII, XIII), Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Hai là, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của các đối tượng để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Công tác nắm tình hình cần tập trung vào các trang web, blog, diễn đàn... thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh từ sớm, từ xa, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc định hướng dư luận cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Ba là, phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, đặc biệt là BCĐ 35 các cấp trong việc tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bốn là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời các tổ chức, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; tăng cường hoạt động quản lý kiểm soát đối với các trang mạng xã hội và chủ động sử dụng các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn việc truy cập vào các trang mạng độc hại một cách hiệu quả.

Năm là, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, lan tỏa Nghị quyết số 35-NQ/TW của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập nghị quyết, tuyên truyền về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch để đấu tranh phản bác vạch trần những âm mưu, hoạt động phá hoại nội bộ Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch; khẳng định lập trường của Đảng và Nhà nước ta trước những biến động phức tạp trên thế giới và trong nước; củng cố nhận thức chính trị, giữ vững thế trận lòng dân, đưa sự nghiệp cách mạng đi tới thắng lợi.

QUYÊN TRẦN