Nâng cao ý thức, bảo vệ nền tảng tư tưởng trong học sinh, sinh viên

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 15/02/2023 (GMT+7)
PGS.TS Cao Hùng Phi - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long phát biểu tại buổi lễ ra mắt mô hình “Phòng, chống vi phạm an ninh mạng”.
PGS.TS Cao Hùng Phi - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long phát biểu tại buổi lễ ra mắt mô hình “Phòng, chống vi phạm an ninh mạng”.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là khâu quan trọng, giúp giảm thiểu số vụ vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, nhất là trong môi trường giáo dục.

Vì vậy, qua hơn 1 năm triển khai, thực hiện Kế hoạch số 01 giữa Công an tỉnh và các trường ĐH, CĐ về công tác phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; nhìn chung, ý thức chấp hành pháp luật trong việc sử dụng mạng xã hội của học sinh, sinh viên thời gian qua được đảm bảo, không phát hiện trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Qua đó giúp ban giám hiệu các trường quản lý, nắm bắt kịp thời tư tưởng học sinh, sinh viên và nhân viên trong nhà trường để có định hướng đúng đắn, phù hợp.

Nằm trên tuyến QL1, có khu công nghiệp với hàng ngàn công nhân, người dân tập trung trên địa bàn, nên tình hình an ninh trật tự luôn diễn biến phức tạp.

Nhận thấy được tình hình trên, Ban Giám hiệu Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng, thực hiện nhiều mô hình quản lý sinh viên theo quy chế nội trú, ngoại trú, từ đó cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Điển hình như một số chuyên đề được Công an tỉnh phối hợp với trường tổ chức sinh hoạt cho sinh viên đầu khóa tham dự, như: “Phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh và tuyên truyền cảnh giác với những thông tin xấu, độc và thông tin lừa đảo trên không gian mạng và những hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội”; “Những hành vi lừa đảo trên không gian mạng”; “Hướng dẫn cách nhận diện thông tin xấu, độc trên mạng xã hội”…

Qua đó, đã tạo sự nhận thức trong học viên, sinh viên nhà trường.

Cũng là một trong những trường ĐH có số sinh viên theo học đông đảo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trong năm 2022 đã triển khai thực hiện có hiệu quả “Mô hình phòng, chống vi phạm an ninh mạng trong Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long giai đoạn 2022 - 2027”.

Ngoài ra, hàng tháng nhà trường còn đưa nội dung định hướng thông tin chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung công tác, chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức và giải pháp phù hợp.

Để chủ động trong công tác phối hợp thực hiện, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh trong năm 2022 đã cung cấp trên 250 tin, bài, hình ảnh tuyên truyền trực quan như: “Tự do ngôn luận trên không gian mạng”, “Lợi dụng danh nghĩa nhà chùa, lừa đảo hàng chục tỷ đồng”, “Xuyên tạc việc khởi tố bị can Nguyễn Phương Hằng để bôi nhọ chính quyền”, “Lợi dụng vấn đề ngôn ngữ để chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”, “Cảnh giác để không bị lôi kéo vào các tổ chức bất hợp pháp”… để các trường ĐH, CĐ tuyên truyền cho cán bộ viên chức, sinh viên nắm, hiểu biết những quy định khi tham gia mạng xã hội và tuyệt đối không tán phát những thông tin xấu độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống… trên không gian mạng.

Từ đó, góp phần cùng lực lượng công an trong công tác phòng ngừa đấu tranh phản bác kịp thời, hiệu quả, giữ vững ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các mặt công tác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng trong những năm tiếp theo, các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh và ban giám hiệu các trường ĐH, CĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng công tác giáo dục;

thường xuyên đăng tải, chia sẻ và tham gia viết tin, bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phản bác các thông tin sai sự thật và đăng tải trên các trang Fanpage Facebook của lực lượng công an và các kênh truyền thông do nhà trường quản lý;

tăng cường công tác nắm tình hình, dư luận, tư tưởng, việc chấp hành pháp luật của người dùng mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời trao đổi, phối hợp với Công an tỉnh trong công tác đấu tranh, xử lý góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trong môi trường giáo dục, cũng như phục vụ đắc lực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN - NGUYỄN THA (TP Vĩnh Long)