Tỏa sáng tinh thần khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật, 23:31, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Phát huy tinh thần đại đoàn kết, Vĩnh Long nỗ lực xóa bỏ nhà tạm cho người nghèo.
Phát huy tinh thần đại đoàn kết, Vĩnh Long nỗ lực xóa bỏ nhà tạm cho người nghèo.
Với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Long đã làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. 
 
Xóa bỏ nhà tạm cho hộ nghèo
 
Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên có vai trò ngày càng quan trọng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần tích cực củng cố, mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội. Theo đó, chăm lo đời sống nhân dân, động viên nhân dân phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. 
Xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ chung tay vì cuộc sống cộng đồng.
Xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ chung tay vì cuộc sống cộng đồng.
Năm 2022, ước mơ “an cư lạc nghiệp” từ những căn nhà đại đoàn kết của hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được “hiện thực hóa”. Theo đó, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, thiết thực lập thành tích kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, 1.716 căn nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã được xây dựng mới (đạt 109% so với chỉ tiêu).
 
Những căn nhà đại đoàn kết được xây dựng trên quê hương Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã lan tỏa yêu thương, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh vươn lên cho người dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm Huỳnh Thị Nhanh cho biết, trong năm, huyện đã thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; đặc biệt vận động nhà ở vượt chỉ tiêu trên giao.
 
Trong 9 tháng đầu năm 2022, đã triển khai xây dựng 447 căn nhà đại đoàn kết với số tiền trên 22,1 tỷ đồng, tiếp thêm niềm vui, nghĩa tình dưới mái nhà đại đoàn kết. 
 
Ngày được bàn giao nhà mới, lòng anh Lê Quang Vinh (xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) vui như mở hội. Với gia đình anh Vinh, dường như Tết đã đến sớm và vô cùng ấm áp.
 
“Được Mặt trận phối hợp với nhà hảo tâm hỗ trợ nhà là niềm vui lớn nhất của gia đình tôi. Căn nhà này là tài sản rất đáng quý của chúng tôi”, anh Vinh bộc bạch. Chia sẻ niềm vui trong căn nhà đại đoàn kết kiên cố, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Tứ Võ Văn Vũ mong muốn gia đình anh Vinh “an cư lạc nghiệp” và chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo. 
Xuân đong đầy niềm vui trong những mái nhà đại đoàn kết nghĩa tình.
Xuân đong đầy niềm vui trong những mái nhà đại đoàn kết nghĩa tình.
 
Những ngôi nhà đại đoàn kết hỗ trợ trong suốt những năm qua đã trở thành động lực vươn lên thoát nghèo cho nhiều hộ nghèo trong tỉnh. Trước đây gia đình chú Lý Thiên Thanh (xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn) đời sống kinh tế rất khó khăn; được hỗ trợ con bò mẹ trong dự án bò sinh sản.
 
Sau khi bò cái sinh sản, trả lại con nghé, chú Thanh đạt lợi nhuận 40 triệu đồng. Trong căn nhà đại đoàn kết, chú Thanh chia sẻ: “Nhờ chính quyền, địa phương mà 3 điều ước cả đời của tôi về nhà ở, vốn sản xuất, nuôi bò sinh sản được hoàn thành. Tôi cám ơn vô cùng”. Khi cuộc sống đã đỡ phần cực khổ, cặp vợ chồng già đã thống nhất viết đơn xin thoát nghèo.
 
Chung một tấm lòng
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Hồ Văn Huân nhấn mạnh, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã quyết tâm cao, có nhiều giải pháp cụ thể cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.
 
Từ đó, thực hiện các chương trình an sinh xã hội đã giúp cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trẻ em nghèo được học hành… Đến hết ngày 31/10/2022, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh thu được hơn 91 tỷ đồng, đạt 320,3% chỉ tiêu.
Công tác an sinh xã hội được chú trọng thực hiện,  lan tỏa yêu thương.
Công tác an sinh xã hội được chú trọng thực hiện, lan tỏa yêu thương.
Phát huy vai trò, các tổ chức thành viên đã cùng MTTQ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đơn cử, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh rất tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Qua công tác tuyên truyền đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng thực hiện.
Các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ phát động được người dân đồng tình, hưởng ứng.
Các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ phát động được người dân đồng tình, hưởng ứng.
Nổi bật, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã vận động 33 hộ cựu chiến binh hiến 13.160m2 đất và cây ăn trái trên đất trị giá trên 10 tỷ đồng để cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát quang gần 52km đường giao thông nông thôn, trồng hơn 25.000 cây hoa, cây cảnh, cây xanh với trên 5.200 ngày công lao động…
 
Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Đảng, Nhà nước, MTTQ và toàn xã hội đang dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo cho người nghèo và các đối tượng khó khăn, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; lan tỏa tình yêu thương, kết nối tình cảm từ tấm lòng đến tấm lòng.
 
Những ngày Tết Quý Mão 2023, cùng câu chúc nhau mùa xuân ấm áp, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang cùng các tổ chức, cá nhân tiếp tục hành trình mang hơi ấm ngày Tết đến từng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để xuân thêm đong đầy tình nghĩa…
>>> Đồng chí Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, với truyền thống đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Từ đó, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA
 
 
Các tin khác: