Toàn văn phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Nghiêm

Cập nhật, 09:20, Thứ Hai, 12/12/2022 (GMT+7)

Sáng 12/12, HĐND tỉnh khóa X đã khai mạc kỳ họp thứ 5. Báo điện tử Vĩnh Long xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp của ông Bùi Văn Nghiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Nghiêm.

- Kính thưa: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long,

- Kính thưa: Đồng chí Phùng Tấn Hải Triều, Phó Cục Trưởng, Cục Hành chính - Quản trị II, Văn phòng Chính phủ,

- Kính thưa: Đồng chí Hoàng Bổng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực IX,

- Kính thưa: Các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long; Các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa: Các vị khách quý và toàn thể Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và cử tri trong tỉnh.

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa X, khai mạc kỳ họp thứ 5. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý đã đến dự kỳ họp.

Xin trân trọng gửi đến quý vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri, Nhân dân trong tỉnh và người dân Vĩnh Long đang sinh sống, học tập, lao động, làm việc ngoài tỉnh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu !

Tại phiên trù bị, đại biểu đã thống nhất cao thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức tiến hành kỳ họp. Theo đó, dự kiến trong 2,5 ngày làm việc, HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến và quyết định các nội dung quan trọng sau đây:

Thứ nhất: Về Kinh tế - xã hội và ngân sách

Thời gian qua, chúng ta đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chính sách tài khóa tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; Nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội.

Dưới sự lãnh chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy,  UBND tỉnh, các quyết sách phù hợp, chủ động và giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo điều hành sâu sát của UBND tỉnh; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022.

Năm 2022, đạt được những kết quả tích cực, có nhiều dấu ấn nổi bật đó là: thực hiện đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu chủ yếu (cao nhất từ năm 2019 đến nay). Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP tăng 11,28%, thu ngân sách vượt 3,4% dự toán; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,52% so cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 38%. Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng 2,01%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 29,2%; hoạt động du lịch được phục hồi, nhất là kể từ sau kiểm soát được dịch COVID-19 đến nay, tổng doanh thu tăng; phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, từ đầu năm đến nay có 440 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 49%; nhiều vấn đề tồn tại, kéo dài được tập trung tháo gỡ, xử lý, bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được chú trọng và có chuyển biến tích cực; đời sống nhân dân được cải thiện, GRDP thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng/năm, tăng 12 triệu đồng so với năm 2021.

Triển khai thực hiện chính sách người có công với nước, an sinh xã hội được bảo đảm, đã triển khai thực hiện kịp thời các chính sách xã hội và các chính sách, biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành Giáo dục có nhiều cố gắng, kịp thời điều chỉnh chương trình giáo dục phổ thông theo Nghị quyết của Quốc hội, có nghiên cứu đổi mới, tăng cường chuyển đổi số trong thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Lĩnh vực văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực, đã tổ chức thành công các ngày lễ lớn: kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh, 190 thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 110 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt trang trọng, ý nghĩa, thiết thực và an toàn.

Quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường, hoàn thành tốt công tác huấn luyện, diễn tập, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác cải cách hành chính, kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đổi mới và tăng cường, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng và chính quyền.

Những kết quả quan trọng, khá toàn diện với nhiều ấn tượng nổi bật nêu trên tạo thêm thuận lợi, thời cơ để phát triển tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, năm 2023 và những năm sắp tới, chúng ta phải tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức có thể làm chậm lại quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Do biến động phức tạp, khó lường của áp lực lạm phát, biến động lãi suất, tỷ giá và tác động của ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới; tình hình thiên tai, dịch bệnh, sạt lở, lốc xoáy diễn biến phức tạp, khó lường ngày càng cực đoan hơn, những thách thức lớn đó ảnh hưởng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình của Ủy ban, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh tiếp tục tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc bối cảnh, đặc điểm tình hình của năm 2022, chỉ rõ những kết quả và những kinh nghiệm đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua, tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và đúc kết những bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn. Trên cơ sở nhận định, đánh giá đúng thực trạng, phân tích rõ nguyên nhân; dự báo chính xác tình hình trong tỉnh thời gian tới để xem xét, quyết định các quan điểm, định hướng lớn, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản quan trọng và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, đầu tư công năm 2023.

Thứ hai, tại kỳ họp này HĐND tỉnh thông qua 28 nghị quyết về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước, vay ngân sách địa phương năm 2021; phê chuẩn dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương, phân bổ ngân sách cấp tỉnh và số bổ sung ngân sách cấp dưới, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; sửa đổi, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2023; chấp thuận đề xuất chủ trương thực hiện đề nghị xây dựng cầu Đình Khao theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP); cụ thể hóa và ban hành một số chính sách đặc thù về: Hỗ trợ, bảo tồn lò gạch, gốm huyện Mang Thít; hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 – 2026 trên địa bàn tỉnh; quy định mức hỗ trợ thôi việc đối với công an viên cấp xã bán chuyên trách chưa đủ 15 năm công tác; quy định chính sách hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho cộng tác viên dư luận xã hội cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh; quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách và tỷ lệ đối ứng ngân sách địa phương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; nghị quyết về tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2023.

Thứ ba, Về hoạt động giám sát

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 và thông báo tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo hoạt động của HĐND, kết quả giám sát của HĐND và các ban của HĐND tỉnh; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND tỉnh xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viên Kiểm sát nhân dân tỉnh; báo cáo của UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng; công tác phòng chống tôi phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án dân sự năm 2022.

Đây là nội dung quan trọng được các đại biểu HĐND tỉnh, nhân dân và cử tri của tỉnh gửi gắm, nhiều kỳ vọng, mong muốn tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh

tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, xác định nhiêm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiến nghị giải pháp để thực hiện có kết quả cao nhứt.

Thưa các vị đại biểu !

Trong những ngày qua, tình hình sạt lở tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ làm thiệt hại nhiều tài sản. HĐND tỉnh gửi lời chia sẻ khó khăn, mất mát và đánh giá cao sự chỉ đạo của các cấp, các ngành và địa phương; sự nỗ lực vượt qua khó khăn của nhân dân để ổn định cuộc sống. Rất mong các cấp, các ngành, địa phương chỉ đạo sớm khắc phục và nhanh chóng ổn định đời sống người dân, đẩy mạnh sản xuất, chăm lo sức khỏe và an sinh xã hội cho những người bị ảnh hưởng.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh với danh dự và trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu ra mình; mà còn phải đại diện nhân dân trong tỉnh là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong HĐND. Vì vậy, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở thực tiễn của ngành, lĩnh vực, địa phương mình nghiên cứu, thảo luận, phản ánh khách quan, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng, chất vấn vào các vấn đề trọng tâm, quyết định các vấn đề quan trọng, thực hiện nội dung chương trình kỳ họp đã được thống nhất thông qua, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri tỉnh nhà.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X.

Xin trân trọng cảm ơn !