Tự lực, tự cường thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 02/06/2022 (GMT+7)

 

Các tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng cấp Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.
Các tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng cấp Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

(VLO) Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng sâu sắc, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; từ đó đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu văn hóa tinh thần trong Đảng.

Tạo sự đồng thuận cao trong tập thể

Qua học tập chuyên đề năm 2021 về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ khối.

Qua đó, tuyên truyền, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CCVC) và người lao động hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong học tập, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; từ đó xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Hàng năm, Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sát với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của từng tập thể, cá nhân, gắn với đăng ký thực hiện tốt Quy định số 08 của BCH Trung ương Đảng “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Trong quá trình thực hiện các mô hình, tập thể và cá nhân luôn phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong tập thể.

Đồng thời, phát huy ý chí tự lực cánh sinh, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ, đảng bộ đề ra.

Kết quả, đã có 696 tập thể đăng ký (268 chi bộ, đảng bộ) và 33.201 cá nhân (đảng viên 5.341, quần chúng 27.860). Có 56 chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng cho 137 tập thể và 820 cá nhân.

Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh biểu dương khen thưởng 20 tập thể và 101 cá nhân (89 đảng viên, 12 quần chúng). Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục duy trì phát huy hiệu quả các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Học theo Bác trong từng nhiệm vụ

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc là một giải pháp hữu hiệu, đã khắc phục những tác động của dịch COVID-19, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trên cơ sở đó, tất cả đảng viên, công chức, viên chức thuộc Đảng bộ Sở GD và ĐT đều có kế hoạch thường xuyên để học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, được duy trì thành nề nếp.

Để tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tất cả đảng viên, công chức, viên chức thuộc sở luôn thống nhất giữa lời nói và việc làm, thực hiện tốt vai trò nêu gương của người cán bộ, đảng viên, đã tạo được lòng tin của Nhân dân.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Ban Thường vụ Đảng ủy sở đã chỉ đạo triển khai, đẩy mạnh việc dạy học qua internet và trên truyền hình.

Với phương châm “không đến trường nhưng không dừng việc học”, mọi chương trình được điều chỉnh linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh, đảm bảo an toàn trên cơ sở đảm bảo chất lượng.

Nhiều chương trình, kế hoạch, đề án của ngành đã được triển khai, đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng ở các độ tuổi, chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học được duy trì và nâng cao với 99,75% học sinh hoàn thành chương trình; 99,99% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình cấp tiểu học.

Vĩnh Long tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, là địa phương có điểm trung bình tốt nghiệp đứng thứ 8/63 tỉnh- thành trên cả nước (tăng 4 hạng so với năm 2020), điểm trung bình môn Sinh học 3 năm liền cao nhất cả nước.

Với mô hình “Giải pháp phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện” từ tỉnh đến huyện, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với Bưu điện và UBND các xã- phường- thị trấn tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Phát động toàn thể cán bộ, đảng viên và viên chức thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, mỗi xã thành lập 2 tổ công tác, mỗi tổ 3 người. Tổ công tác tiến hành đi trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân chưa tham gia đáo hạn và chưa tham gia BHXH tự nguyện của từng ấp- khóm.

Cung cấp thông tin tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) cho người dân tìm hiểu để từ đó tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã mang lại kết quả thiết thực, từ việc số người tham gia BHXH tự nguyện giảm nhiều trong các năm trước đây, nay đã có sự gia tăng rất lớn về số người tham gia. Năm 2021 số người tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh đạt 21.105 người, tăng 7.427 người (tương ứng 54%) so với năm 2020, đạt 102,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy BHXH tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Văn Kiên, mô hình học theo Bác về ý chí tự lực, tự cường đã mang lại hiệu quả cao trong công việc thực tế.

Mô hình được áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn tỉnh trong công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy giao năm 2021 và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Theo ông Nguyễn Thanh Triều- Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh, cấp ủy 2 cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức triển khai, quán triệt, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và người lao động được học tập, tiếp thu chuyên đề với tinh thần nghiêm túc.

Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẻ về tư tưởng và hành động, qua học tập có nhiều mô hình có sức lan tỏa sâu rộng, là tấm gương sáng cho mọi người tiếp tục học tập và noi theo.

Bài, ảnh: HẢI YẾN