Đề xuất giao công an xã tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm

07:10, 26/10/2021

Ngày 25/10/2021, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngày 25/10/2021, tiếp tục chương trình kỳ họp, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đa số đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, bảo đảm thực hiện các cam kết trong Hiệp định CPTPP đối với Việt Nam và để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

Đóng góp thêm, đại biểu đồng tình với chủ trương giao thêm trách nhiệm cho công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm vì lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, góp phần hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đại biểu cũng cho rằng bảo vệ sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý thông qua quy định cho phép cơ quan tố tụng có thẩm quyền chủ động khởi tố vụ án liên quan sẽ góp phần bảo vệ hiệu quả hơn tài sản quốc gia; cần bổ sung thêm căn cứ tạm đình chỉ giải quyết tố giác tin báo tội phạm trong trường hợp không thể triệu tập lấy lời khai những vấn đề có liên quan đến tố giác để cơ quan tiến hành tố tụng có căn cứ giải quyết đúng đắn; đồng thời cân nhắc chưa bãi bỏ quy định về việc chỉ khởi tố vụ án hình sự khi xâm phạm chỉ dẫn địa lý trong trường hợp nghiêm trọng.

Cùng ngày, Quốc hội chia tổ thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Theo đó, đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị đối với quy định về người thụ hưởng thì người được bảo hiểm chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ năng lực hành vi thì bên mua bảo hiểm phải có sự đồng ý của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người được bảo hiểm khi chỉ định người thụ hưởng. Đối với quy định về hợp đồng bảo hiểm, đại biểu đề nghị cần quy định một cách nhất quán và phù hợp với nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 để đảm bảo quyền và lợi ích các bên trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

AN NHIÊN

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh