Đề nghị xử lý dân sự các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

06:10, 27/10/2021

Ngày 26/10/2021, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

 

Đại biểu Quốc hội dự tại điểm cầu Vĩnh Long.
Đại biểu Quốc hội dự tại điểm cầu Vĩnh Long.

Ngày 26/10/2021, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đa số đại biểu đồng tình với dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, tuy nhiên ban soạn thảo cần rà soát chỉnh lý vị trí, chức năng, nhiệm vụ, huy động người và phương tiện, hợp tác quốc tế... để tránh chồng chéo với các lực lượng khác cũng như đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đóng góp thêm cho dự án luật, đại biểu đồng tình với quy định cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thuyền, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Bởi lẽ, cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt quan trọng nhất của công an, tham gia chống khủng bố, bảo đảm an ninh trật tự, chống bạo loạn và kinh nghiệm quốc tế lực lượng này phải trang bị hiện đại nhất. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm việc bổ sung tên các lực lượng “không làm phát sinh lực lượng mới”. Đề nghị cần có những quy định chặt chẽ hơn, bao gồm cả các cơ chế giám sát việc thực hiện quyền hạn khi thi hành công vụ, tránh lạm quyền, vượt quyền gây khó khăn, trở ngại cho người vi phạm.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đa số đại biểu đồng tình với dự án luật. Đóng góp thêm về quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, đại biểu cho rằng không nhất thiết nhà nước sở hữu kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, tuy nhiên cần quy định cụ thể để tránh tình trạng lợi dụng ngân sách nhà nước để tạo ra tác phẩm cho riêng cá nhân, tập thể. Về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đề nghị cần quy định theo hướng chỉ áp dụng đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, giống cây trồng; các hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp… sẽ không bị xử phạt hành chính mà chỉ bị xử lý bằng biện pháp dân sự.

Tin, ảnh: AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh