Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá

08:07, 08/07/2021

BCĐ cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương.

BCĐ cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương.

Những kết quả tích cực được công bố tạo cơ sở thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa CCHC của các bộ, ngành và địa phương trong thời gian tới.

Người dân được phục vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Long, tạo thuận lợi trong quá trình liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính.
Người dân được phục vụ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Long, tạo thuận lợi trong quá trình liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính.

Nhiều chuyển biến rõ nét

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, chỉ số PAR Index 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương và chỉ số SIPAS 2020 tiếp tục được khẳng định qua thực tiễn, là những công cụ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chỉ đạo, điều hành và kết quả của công tác CCHC, góp phần đạt được những kết quả tích cực, quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, đặc biệt là từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân theo chủ trương, đường lối của Đảng.

Kết quả chỉ số PAR Index và chỉ số SIPAS năm 2020 cho thấy công tác CCHC đã được đặc biệt quan tâm trong suốt thời gian qua. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương, các thành viên BCĐ CCHC của Chính phủ đã chủ động tham mưu cho Chính phủ triển khai nhiều giải pháp, mô hình cải cách mới và sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Cụ thể, chỉ số PAR Index 2020 của các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%; cao hơn 2,57% so với năm 2019 và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây.

Đáng chú ý, có 38 đơn vị đạt cao hơn giá trị trung bình của cả nước; 58 địa phương đạt trên 80%. Song song đó, chỉ số SIPAS 2020 của 63 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng từ 75,68- 95,76%; tăng dần qua mỗi năm kể từ năm 2017- 2020. Khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất và tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất được thu hẹp dần, từ 28,05% xuống 20,08%. 21/63 tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức tăng bền vững; 41/63 tỉnh có chỉ số hài lòng tăng, giảm giữa
các năm.

Là địa phương tăng điểm cao nhất ở chỉ số PAR Index năm 2020, tỉnh Bến Tre xếp hạng thứ 44 với 83,28%, tăng 19 bậc so với năm 2019. Nổi bật, Bến Tre đã cung cấp 100% thủ tục hành chính phù hợp lên thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo dấu mốc quan trọng, lan tỏa tinh thần chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, sự chung tay của từng cán bộ, công chức, viên chức, cùng với sự đồng thuận từ phía người dân và doanh nghiệp, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo kết quả công bố, đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng PAR Index với 91,04 điểm đồng thời đứng đầu bảng xếp hạng SIPAS năm thứ 2 liên tiếp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Văn Khắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- khẳng định, tỉnh luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên là CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo điều hành; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy mục tiêu tăng cường niềm tin và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến các cấp cơ sở.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC thời gian tới, đồng chí Trương Hòa Bình- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng BCĐ CCHC của Chính phủ- đề nghị, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.

Theo đó, người đứng đầu trực tiếp chịu trách nhiệm với kết quả CCHC thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… 

Theo kết quả công bố, đối với điểm chỉ số SIPAS năm 2020, tỉnh Vĩnh Long đạt 83,67% mức độ hài lòng, đứng thứ 44, tăng 10 bậc so với năm 2019. Đồng thời, tỉnh đứng thứ 58 bảng xếp hạng chỉ số PAR Index với 80,82% điểm, thuộc nhóm B, tăng 4 bậc so với năm 2019.

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh