Quốc hội sẽ dành 10,5 ngày để kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước

Cập nhật, 16:54, Thứ Bảy, 19/03/2016 (GMT+7)

Quốc hội sẽ dành khoảng 10,5 ngày (từ 31/3 đến 12/4) để kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước

Tại cuộc họp báo giới thiệu chương trình và nội dung kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, ông Lê Minh Thông, Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIII dự kiến sẽ kéo dài 19 ngày (khai mạc ngày 21/3 và bế mạc ngày 12/4/2016), trong đó dành khoảng 4 ngày để thảo luận, thông qua một số dự án luật: Tiếp cận thông tin, Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi), Báo chí (sửa đổi), Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), Dược (sửa đổi), Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Quản lý thuế, Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu (sửa đổi). 

Do đây là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, nên bên cạnh công tác xây dựng pháp luật; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.

Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành khoảng 10,5 ngày (từ 31/3 đến 12/4) để kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước, trong đó có các chức danh chủ chốt là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội; bãi nhiệm một số chức danh cũ của Ủy viên Bộ Chính trị đã nhận nhiệm vụ mới sau Đại hội Đảng XII.

Ngoài các chức danh chủ chốt, Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn một số chức danh thành viên Chính phủ; thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Chương trình cụ thể sẽ được trình Quốc hội tại phiên họp trù bị của kỳ họp thứ 11.

Tại kỳ họp thứ 11, sẽ có 10 phiên họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trong đó có phiên khai mạc, bế mạc và phiên thảo luận về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011- 2016 của Chủ tịch nước; Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Trả lời phóng viên về lý do Quốc hội khóa XIII kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước ngay tại kỳ họp thứ 11 mà không để sang kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vì nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt không tái cử Ban Chấp hành Trung ương; Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong khi đến tháng 7-2016 Quốc hội khóa XIV mới họp.

Đó là thời gian khá dài, trong khi năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII nên cần kiện toàn chức danh để tạo tinh thần, khí thế mới để thực hiện tốt năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm. “Đây cũng không phải là lần đầu tiên thực hiện sớm việc kiện toàn nhân sự. Bởi từ kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, một số chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước cũng được kiện toàn trước kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, việc một số người tự ứng cử đăng thông tin cá nhân cũng như chương trình, kế hoạch hành động của họ nếu trúng cử ĐBQH là việc bình thường, pháp luật không cấm. Tuy nhiên, khi tiến hành vận động bầu cử phải thực hiện đúng quy trình luật định, bảo đảm sự bình đẳng giữa mọi ứng cử viên, dù là được giới thiệu hay tự ứng cử.

Theo http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2016/3/415130/