Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ báo cáo tổng kết nhiệm kỳ với Quốc hội

Cập nhật, 19:22, Thứ Ba, 22/03/2016 (GMT+7)

Ngày 22/3, trong phiên làm việc tại hội trường, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011- 2016 với Quốc hội.   

Trong phần báo cáo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong nhiệm kỳ qua đã thực hiện toàn diện các lĩnh vực về công tác lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Một số hoạt động nổi bật là Chủ tịch nước đã chỉ đạo tổng kết, góp ý Hiến pháp, ký lệnh công bố Hiến pháp, các luật, pháp lệnh đã được Quốc hội thông qua.

Thường xuyên làm việc với các bộ, ngành địa phương về những vấn đề lớn, hệ trọng của đất nước, những vấn đề quốc kế dân sinh; xem xét thận trọng các vấn đề hợp tác quốc tế, nhất là về vay nợ, sử dụng hiệu quả vốn vay nước ngoài.

Đặc biệt, đối với công tác tư pháp, Chủ tịch nước luôn quan tâm sát sao đến công tác đổi mới hoạt động tư pháp; xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, đồng thời quan tâm chỉ đạo, giải quyết xử lý án oan sai, thực hiện tốt chính sách khoan hồng.

Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nhiệm kỳ qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành tập trung kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm phát triển bền vững.

Cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã điều hành chủ động, linh hoạt và phối hợp giữa các chính sách để kiểm soát tốt lạm phát, cơ bản ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và đạt mức tăng trưởng khá cao trong 5 năm 2011- 2015; bảo đảm mặt bằng lãi suất phù hợp và vốn tín dụng cho nền kinh tế; quản lý hiệu quả tỷ giá, thị trường vàng, ngoại tệ và bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam; tăng cường quản lý thu chi ngân sách nhà nước, điều chỉnh chính sách thu để tháo gỡ khó khăn, từng bước cơ cấu lại chi ngân sách, ưu tiên chi cho con người và đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn vốn ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển.

Hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường quản lý thị trường, giá cả, chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, năng lực cạnh tranh...

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật; xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo điều hành; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành và xử lý các văn bản, quy định trái pháp luật.

Tập trung thủ tục cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp…

THANH TÂM