Thời điểm gia hạn sử dụng đất?

05:42, 16/10/2024

(VLO) Tôi thấy trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) có ghi thời hạn sử dụng. Vậy khi hết hạn sử dụng thì phải gia hạn hay sao và nếu phải thì có bắt buộc với mọi loại đất không?

Nguyễn Thị Kim Nhung (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 172 Luật Đất đai 2024 quy định về đất sử dụng có thời hạn. Trong đó, việc gia hạn SDĐ được thực hiện trong năm cuối của thời hạn SDĐ, trừ trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, điều này. Người SDĐ có nhu cầu gia hạn SDĐ phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn SDĐ.

Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người SDĐ không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn SDĐ, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn SDĐ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của luật này.

Ngoài ra, khoản 5, Điều 112 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định: trường hợp hết thời hạn SDĐ nhưng đến ngày nghị định này có hiệu lực thi hành mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất thì người SDĐ được thực hiện thủ tục gia hạn SDĐ trong thời gian 6 tháng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành, hết thời hạn này mà người SDĐ không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Từ các quy định trên có thể thấy, việc gia hạn SDĐ được thực hiện trong năm cuối của thời hạn SDĐ, trừ trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, điều này, cụ thể: thời hạn giao đất, công nhận quyền SDĐ nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp SDĐ trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại Điều 176 của luật này là 50 năm.

Khi hết thời hạn SDĐ, thì được tiếp tục SDĐ theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh