Công dân quốc tịch Việt Nam được cấp thẻ căn cước

14:47, 10/10/2024

Dì tôi lấy chồng người nước ngoài và đang sinh sống tại Đài Loan, không còn đăng ký thường trú ở địa phương nhưng vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Hiện dì tôi đang sử dụng CMND 9 số thì có được cấp đổi sang căn cước (CC) không?

Nguyễn Hoài An

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Tại Điều 19 Luật CC quy định, người được cấp thẻ CC là công dân Việt Nam, không yêu cầu về độ tuổi và nơi đăng ký thường trú tại Việt Nam nên dì của bạn vẫn được cấp thẻ CC. Tuy nhiên, để đảm bảo điều kiện được cấp thẻ CC thì thông tin của dì bạn phải được thu thập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC).

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ CC từ CSDLQGVDC, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ CC. Trường hợp người cần cấp thẻ CC chưa có thông tin trong CSDLQGVDC thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào CSDLQGVDC. Do đó, dì của bạn phải về Việt Nam khai báo thông tin, sau khi kiểm tra, xác minh thông tin mà dì bạn đã khai báo là chính xác, cơ quan chức năng sẽ cập nhật vào CSDLQGVDC và cấp số định danh cá nhân theo quy định của Luật CC.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh