Bỏ quy định người dân giám sát xử lý vi phạm giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

05:55, 11/10/2024

Thời gian qua, pháp luật cho phép người dân được giám sát CSGT tuần tra, xử lý vi phạm giao thông (GT) bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Sắp tới, quy định này sẽ bị bãi bỏ và người dân cũng không có quyền yêu cầu CSGT công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát như trước, đúng không?

Trần Hoàng Nghi

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Ngày 30/9/2024, Bộ Công an ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, người dân được giám sát lực lượng công an trong bảo đảm trật tự ATGT qua các hình thức như tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ hoặc quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Như vậy, so với quy định trước thì không còn hình thức người dân được giám sát CSGT tuần tra, xử lý vi phạm GT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình và quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11/2024. Bên cạnh, từ ngày 15/11/2024, việc công khai nội dung kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện GT, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về GT; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng công an cũng bị bãi bỏ. Vì ngoài bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT còn trực tiếp hoặc phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác thực hiện công tác phòng chống tội phạm trên các tuyến GT nên kế hoạch công tác là tài liệu mật hoặc nội bộ trong lực lượng, người dân không có quyền yêu cầu công khai.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh