Thu nhập hàng tháng không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội

07:07, 26/09/2024

Từ ngày 1/8/2024, người có thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội cần những điều kiện gì? Tôi đi làm thuê có được mua nhà ở xã hội không và phải chứng minh thu nhập bằng cách nào?

Nguyễn Thanh Tú

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại Điều 30 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức là những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nhưng phải đáp ứng điều kiện về thu nhập. Cụ thể, nếu người đứng đơn độc thân thì thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng, nếu đã kết hôn thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi người đó làm việc xác nhận. Trường hợp, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có hợp đồng lao động thì mức thu nhập hàng tháng thực nhận cũng không quá 15 triệu đồng đối với người độc thân và không quá 30 triệu đồng đối với người kết hôn, việc xác nhận thu nhập do UBND cấp xã thực hiện. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Theo đó, bạn ở khu vực đô thị, nếu có thu nhập thấp thì thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để chứng minh thu nhập của mình, bạn gửi đơn đề nghị xác nhận đến UBND cấp xã nơi cư trú. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn, UBND cấp xã sẽ thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong một năm liền kề tính từ thời điểm bạn nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua nhà ở xã hội.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh