Điều kiện vay vốn ưu đãi để xây dựng, sửa chữa nhà ở

11:53, 04/09/2024

(VLO) Tôi đang làm việc tại khu vực đô thị nhưng thuộc đối tượng lao động thu nhập thấp. Hiện căn nhà của tôi ở quê đã xiêu vẹo không còn là nơi ở an toàn nên tôi dự tính sửa chữa lại. Xin hỏi trường hợp của tôi có được vay vốn ưu đãi để làm việc này không?

Phan Hoàng Lâm (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3, khoản 4, Điều 110 Luật Nhà ở 2023 về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, Nhà nước hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi thông qua ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để hộ gia đình, cá nhân quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 76 của luật này tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Điều kiện để được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định cho đối tượng quy định tại khoản 3 điều này gồm: có đất ở nhưng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát; có đăng ký thường trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất ở, nhà ở cần xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa.

 Ngoài ra, tại Điều 76 Luật Nhà ở quy định một trong những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Như vậy, trường hợp của ông nếu nhà ở bị hư hỏng và có đăng ký thường trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất ở, nhà ở cần xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa thì có thể được hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh