Điều kiện được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

05:41, 19/09/2024

(VLO) Trong quá trình làm việc con tôi bị tai nạn lao động (LĐ). Tôi nghe nói người lao động (NLĐ) được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng LĐ, vậy điều kiện để được hưởng chế độ này là gì và mức hỗ trợ kinh phí là bao nhiêu?

Lê Tuyết Nhung (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 24 Nghị định số 88/2020/NĐ-CP NLĐ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng LĐ theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh LĐ khi có đủ các điều kiện sau: được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng LĐ; suy giảm khả năng LĐ từ 31% trở lên do tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; đang tham gia bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp.

Tại điểm b, khoản 2, Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh LĐ quy định các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp được hỗ trợ bao gồm: khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp; phục hồi chức năng LĐ; điều tra lại các vụ tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp theo yêu cầu của cơ quan BHXH,…

Ngoài ra, Điều 25 Nghị định số 88/2020/NĐ-CP mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng LĐ tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng LĐ tính theo biểu giá phục hồi chức năng LĐ tại thời điểm NLĐ phục hồi chức năng LĐ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được BHYT chi trả, nhưng không vượt quá 3 triệu đồng/người/lượt. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi NLĐ là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh