Để được hưởng tối đa mức BHYT, cần đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT

20:35, 03/09/2024

(VLO) Vợ tôi mua BHYT và đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu là bệnh viện tuyến tỉnh. Vừa rồi, vợ tôi về quê bị bệnh nên đến trạm y tế xã khám và xin thuốc uống thì không được hưởng BHYT đúng tuyến. Xin hỏi, bác sĩ ở trạm y tế giải quyết vậy có đúng quy định không?

Lê Văn Kiên (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại Điều 1 Luật BHYT sửa đổi quy định, người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được hưởng mức BHYT theo quy định.

Hiện người tham gia BHYT đã được thông tuyến huyện và tỉnh trên toàn quốc nên khi đăng ký nơi KCB ban đầu tại tuyến tỉnh thì đến khám ở các bệnh viện tuyến huyện trên cả nước vẫn được hưởng quyền lợi như tuyến tỉnh.

Trường hợp đăng ký KCB ban đầu ở tuyến tỉnh, nếu tự đi KCB tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa trong cùng tỉnh hay tỉnh khác đều được xem là trái tuyến và không được BHYT chi trả.

Do đó, trường hợp của vợ bạn khi đến trạm y tế xã KCB và không được hưởng BHYT đúng tuyến là đúng quy định.

Để được hưởng tối đa mức BHYT, bạn cần đến nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT hoặc các bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp điều trị nội trú tại tất cả bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc sẽ được hưởng BHYT theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh