Quy định về chi phí hòa giải tại tòa án

13:34, 21/08/2024

(VLO) Cách đây hơn 1 năm, cha mẹ tôi đột ngột qua đời không để lại di chúc. Giờ các anh chị em chúng tôi muốn chia di sản thừa kế nên đã chuyển hồ sơ vụ việc đến tòa án và sắp tới sẽ tổ chức hòa giải (HG). Xin hỏi theo quy định chúng tôi có phải đóng chi phí HG không?

Hồ Thanh Nhựt (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 9 Luật HG, đối thoại tại tòa án, chi phí HG, đối thoại tại tòa án do ngân sách nhà nước bảo đảm. Trừ các trường hợp sau đây các bên tham gia HG, đối thoại tại tòa án phải chịu chi phí gồm: chi phí HG đối với tranh chấp về kinh doanh, thương mại có giá ngạch; chi phí khi các bên thống nhất lựa chọn địa điểm HG, đối thoại ngoài trụ sở tòa án; chi phí khi HG viên xem xét hiện trạng tài sản liên quan đến vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính mà tài sản đó nằm ngoài phạm vi địa giới hành chính của tỉnh nơi tòa án có thẩm quyền giải quyết có trụ sở; chi phí phiên dịch tiếng nước ngoài,...

Căn cứ quy định trên, trường hợp anh chị em trong gia đình ông tham gia HG, đối thoại tại tòa và đạt được sự thỏa thuận, thống nhất với nhau toàn bộ việc chia di sản thừa kế, tức HG thành việc phân chia thừa kế thì không phải chịu chi phí HG.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh