Người sử dụng đất nông nghiệp bị thu hồi từ 30% diện tích trở lên được hỗ trợ ổn định đời sống

16:06, 29/08/2024

Tôi được biết, Luật Đất đai mới có quy định, người sử dụng đất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi, nếu đủ điều kiện được bồi thường về đất, còn được hỗ trợ ổn định đời sống. Xin hỏi, điều kiện để được hỗ trợ như thế nào và mức hỗ trợ là bao nhiêu?

Võ Văn Quang

(Bình Tân)

Trả lời:

Tại Điều 19 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định, đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất gồm hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi có đủ điều kiện để được bồi thường.

Cụ thể, điều kiện để được bồi thường về đất và hỗ trợ ổn định đời sống là diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng bị thu hồi từ 30-70% sẽ được hỗ trợ 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì mức hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Trường hợp thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì mức hỗ trợ tối đa là 36 tháng. Mức hỗ trợ được tính bằng tiền tương đương 30kg gạo trong một tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh