Chưa tăng lệ phí trước bạ khi sang tên quyền sử dụng đất

13:35, 21/08/2024

(VLO) Tôi dự định mua thửa đất nhưng còn phân vân về các khoản lệ phí khi sang tên quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nếu tôi mua đất và thực hiện thủ tục sang tên thời điểm này thì lệ phí trước bạ có tăng hay vẫn áp dụng theo mức cũ?

Lê Ngọc Thuận (TX Bình Minh)

Trả lời: Luật Đất đai 2024 quy định, từ ngày 1/1/2026, các địa phương sẽ ban hành bảng giá đất mới theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh hàng năm. Khi đó, giá tại bảng giá đất sẽ sát với giá thị trường và không còn căn cứ theo khung giá tối thiểu, tối đa của Chính phủ như hiện nay.

Căn cứ quy định trên thì từ đầu năm 2026, giá đất để tính lệ phí trước bạ khi sang tên QSDĐ sẽ tăng nên khi bạn nhận chuyển nhượng và sang tên QSDĐ thời điểm này thì mức lệ phí trước bạ phải nộp vẫn giữ nguyên so với trước.

Hiện giá đất để tính lệ phí trước bạ khi sang tên QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở là 0,5% nhân với giá chuyển nhượng trong hợp đồng hoặc theo bảng giá đất hiện hành nếu giá trong hợp đồng thấp hơn giá tại bảng giá đất. Mức thu lệ phí cấp QSDĐ do HĐND cấp tỉnh mỗi địa phương quyết định nên từng tỉnh, thành sẽ có mức thu khác nhau.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh