Mức phạt hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ

06:07, 12/07/2024

Vừa rồi, tôi cùng gia đình đi du lịch ở một số nơi vẫn còn thấy tình trạng khách du lịch bị chèo kéo, ép buộc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Xin hỏi hành vi này có bị nghiêm cấm không và mức phạt ra sao?

(VLO) Vừa rồi, tôi cùng gia đình đi du lịch ở một số nơi vẫn còn thấy tình trạng khách du lịch bị chèo kéo, ép buộc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Xin hỏi hành vi này có bị nghiêm cấm không và mức phạt ra sao?

Phạm Văn Được (Long Hồ)

Trả lời: Tại khoản 4, Điều 9 Luật Du lịch năm 2017 nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ.

Về chế tài xử phạt, tại Điều 6 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ (điểm a, khoản 3).

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên (khoản 9). Cũng theo Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, mức phạt tiền trên áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt sẽ là gấp đôi.

Như vậy, hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ tùy từng mức độ vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2-6 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh