Phải trả tiền công cho người lao động làm thêm giờ

01:06, 25/06/2024

Công ty tôi yêu cầu người lao động (LĐ) làm tăng ca nhưng không trả tiền công mà chỉ cho nghỉ bù sau đó. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng quy định không?

(VLO) Công ty tôi yêu cầu người lao động (LĐ) làm tăng ca nhưng không trả tiền công mà chỉ cho nghỉ bù sau đó. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng quy định không?

Ngô Mạnh Toàn (Long Hồ)

Trả lời: Vấn đề ông quan tâm được quy định tại Điều 98 Bộ luật LĐ 2019 về tiền lương làm thêm giờ, tiền làm việc vào ban đêm.

Cụ thể, người LĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau: làm thêm giờ vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%; làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người LĐ hưởng lương ngày.

Đối với người LĐ làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường. 

Người LĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1, 2 điều này còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, Bộ luật LĐ 2019 không quy định về việc nghỉ bù. Do đó, trường hợp công ty ông yêu cầu người LĐ làm thêm giờ nhưng không trả tiền công là trái với quy định pháp luật.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh