Quy định về thiết kế và cấp phép xây dựng đối với nhà cấp 4

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 07/02/2024 (GMT+7)

Tôi chuẩn bị xây một căn nhà cấp 4. Nhưng tôi nghe nói muốn xây nhà phải có thiết kế bản vẽ, sau đó phải xin cấp phép xây dựng. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Nguyễn Phương Khanh

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Luật Xây dựng, việc thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống cháy, nổ, cùng điều kiện an toàn khác.

Hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2, hoặc dưới 3 tầng, hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.

Về giấy phép xây dựng, được miễn giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp 4, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử- văn hóa.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

'