Liên thông đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ 1/7

05:06, 28/06/2023

Tôi có nghe thông tin, trẻ dưới 6 tuổi có thể thực hiện cùng lúc thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng không biết khi nào chính thức áp dụng. Nếu tôi đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho con thì quy trình thực hiện như thế nào?

(VLO) Tôi có nghe thông tin, trẻ dưới 6 tuổi có thể thực hiện cùng lúc thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng không biết khi nào chính thức áp dụng. Nếu tôi đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho con thì quy trình thực hiện như thế nào?

Phạm Văn Nam (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Quyết định 976/QĐ-BHXH của cơ quan BHXH Việt Nam thì từ ngày 1/7/2023, người dân có thể thực hiện cùng lúc thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể, cha mẹ, người giám hộ hoặc người thân của trẻ dưới 6 tuổi khi đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ phải kê khai đầy đủ, chính xác tờ khai điện tử liên thông theo mẫu.

Sau khi phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ nhận được hồ sơ điện tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông, cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận và tiến hành cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định đối với các hồ sơ hợp lệ.

Sau đó, thẻ BHYT bản điện tử sẽ được phát hành và tự động trả về kho dữ liệu của cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc in thẻ BHYT bản giấy theo hình thức đã đăng ký và chuyển đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh