Xả nước mưa sang nhà hàng xóm là vi phạm pháp luật

Cập nhật, 07:52, Thứ Sáu, 23/06/2023 (GMT+7)

Hàng xóm tôi mới xây nhà, lúc trời nắng thì không sao nhưng khi trời mưa thì nước từ mái nhà hàng xóm chảy qua nhà tôi gây ngập do không thoát kịp. Tôi có đề nghị hàng xóm lắp đường ống để khắc phục tình trạng này nhưng họ không thực hiện. Tôi muốn biết việc xả nước mưa sang nhà người khác nếu gây thiệt hại thì bị xử lý như thế nào?

Trần Ngọc Châu

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Điều 250 Bộ luật Dân sự quy định về nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa. Theo đó, chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa từ mái nhà, công trình xây dựng của mình không được chảy xuống bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì không được phép xây nhà để nước mưa chảy qua nhà người khác. Do đó, việc làm của hàng xóm nhà bạn là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý vì hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức” với mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC