Lao động nữ được đi làm trước thời gian nghỉ thai sản nếu đủ điều kiện

03:06, 14/06/2023

Vợ tôi đang nghỉ thai sản, sức khỏe sau sinh tốt nên muốn đi làm sớm một tháng. Theo quy định thì lao động (LĐ) nữ có được đi làm trước thời gian nghỉ thai sản và được hưởng lương cùng chế độ thai sản không?

(VLO) Vợ tôi đang nghỉ thai sản, sức khỏe sau sinh tốt nên muốn đi làm sớm một tháng. Theo quy định thì lao động (LĐ) nữ có được đi làm trước thời gian nghỉ thai sản và được hưởng lương cùng chế độ thai sản không?

Lâm Văn Thế (Mang Thít)

Trả lời: Tại Điều 139 Bộ luật LĐ quy định, LĐ nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng, thời gian nghỉ trước sinh không quá 2 tháng.

Trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Nếu đi làm trước thời gian này, LĐ nữ phải đáp ứng quy định về điều kiện đi làm trước thời gian nghỉ thai sản như đã nghỉ ít nhất 4 tháng và phải báo trước, được người sử dụng LĐ đồng ý, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người LĐ.

Căn cứ quy định trên, nếu vợ của bạn đã nghỉ thai sản ít nhất 4 tháng và được người sử dụng LĐ đồng ý cho đi làm sớm thì có thể trở lại làm việc. Ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng LĐ trả thì vợ của bạn vẫn được tiếp tục hưởng trợ cấp thai sản theo Luật BHXH.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh