Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, xử lý sao?

05:06, 28/06/2023

Tôi đang làm việc tại công ty theo dạng hợp đồng thử việc nhưng vì lý do cá nhân nên tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo trước. Công ty cho rằng tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (LĐ) trái pháp luật nên yêu cầu tôi phải hoàn trả chi phí đào tạo. Tôi muốn biết công ty xử lý như vậy có đúng không?

(VLO) Tôi đang làm việc tại công ty theo dạng hợp đồng thử việc nhưng vì lý do cá nhân nên tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo trước. Công ty cho rằng tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (LĐ) trái pháp luật nên yêu cầu tôi phải hoàn trả chi phí đào tạo. Tôi muốn biết công ty xử lý như vậy có đúng không?

Lê Kim Tuyến (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Điều 35 Bộ luật LĐ quy định người LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng LĐ như sau: ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12-36 tháng; ít nhất 3 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng; đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Còn tại Điều 40 của bộ luật này, người LĐ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc.

Phải bồi thường cho người sử dụng LĐ nửa tháng tiền lương theo hợp đồng LĐ và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng LĐ trong những ngày không báo trước. Phải hoàn trả cho người sử dụng LĐ chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của bộ luật này.

Như vậy, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước với công ty như quy định tại Điều 35 của Bộ luật LĐ là vi phạm và việc công ty yêu cầu bạn phải bồi thường chi phí đào tạo là đúng quy định.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh