Vợ chồng thuận tình ly hôn thì bên ở nước ngoài không phải về Việt Nam

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng cháu tôi người ở Việt Nam, người đang ở nước ngoài và đã thuận tình ly hôn. Vậy khi tòa giải quyết việc ly hôn thì người ở nước ngoài có phải về Việt Nam không?

Trần Thanh Hồng (Bình Tân)

Trả lời: Tại Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn trong trường hợp một bên đương sự đang ở nước ngoài và một bên ở Việt Nam thuộc TAND cấp tỉnh, nơi bị đơn cư trú ở Việt Nam trước khi ra nước ngoài học tập, làm việc, định cư.

Theo đó, nếu vợ chồng cháu của bạn thuận tình ly hôn mà một bên đang ở nước ngoài thì tòa sẽ xem xét giải quyết việc ly hôn và người đang ở nước ngoài không phải về Việt Nam nhưng phải đáp ứng 3 yếu tố sau: vợ chồng cùng đồng ý ly hôn và ký vào đơn xin ly hôn; đã thỏa thuận được việc nuôi con, cấp dưỡng cho con phù hợp với điều kiện của các bên và bảo đảm quyền lợi cho con; thỏa thuận được vấn đề tài sản chung và nợ chung (nếu có) hoặc không yêu cầu tòa án giải quyết tài sản hoặc yêu cầu tòa án công nhận sự thỏa thuận của các bên về tài sản chung.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC