Đăng ký khai sinh phải có giấy tờ chứng minh nhân thân

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa sinh mổ, sức khỏe yếu nên không đi khai sinh cho con được. Chồng tôi thì đi làm xa, không xin nghỉ được. Vậy tôi nhờ em chồng hoặc mẹ chồng khai sinh cho cháu có được không?

Nguyễn Trúc Lan (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 15 Luật Hộ tịch thì trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông, bà hoặc người thân thích hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ.

Căn cứ quy định trên thì em chồng và mẹ chồng của bạn đều là người thân thích của con bạn. Do đó, nếu vợ chồng bạn không đăng ký khai sinh cho con được thì em chồng hoặc mẹ chồng của bạn có thể đi đăng ký khai sinh cho cháu.

Tuy nhiên, ngoài nộp tờ khai theo mẫu và giấy chứng sinh khi làm thủ tục đăng ký khai sinh thì người yêu cầu đăng ký khai sinh cho cháu phải xuất trình bản chính một trong các giấy tờ chứng minh nhân thân như: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn giá trị sử dụng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Các tin khác: