Hậu quả bị tước GPLX khác tạm giữ GPLX

Cập nhật, 06:21, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Bạn tôi vi phạm lỗi tốc độ, bị tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) và đã được trả lại sau khi đóng phạt. Anh tôi cũng vi phạm Luật Giao thông, bị phạt lỗi nồng độ cồn nhưng nộp phạt xong còn bị giữ GPLX đến 2 năm. Xin hỏi tại sao lại có sự khác nhau như thế?

Lê Ngọc Cẩm

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, tước quyền sử dụng GPLX (còn gọi tước GPLX) có thời hạn là hình thức xử phạt bổ sung hoặc hình phạt chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông. Thời hạn tước GPLX từ 1- 24 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực. Hậu quả là trong thời gian bị tước GPLX thì cá nhân, tổ chức vi phạm không được lái xe tham gia giao thông.

Trường hợp tạm giữ GPLX là biện pháp ngăn chặn để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Thời hạn tạm giữ GPLX là 7 ngày hoặc cho đến khi người vi phạm chấp hành xong quyết định phạt, đối với vụ việc phức tạp cần xác minh có thể kéo dài từ 1- 2 tháng. Việc tạm giữ GPLX không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng GPLX nên cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn được điều khiển xe tham gia giao thông.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC