Nghỉ việc vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

Tôi làm việc cho một công ty may mặc từ tháng 7/2018- 9/2021 thì chấm dứt hợp đồng lao động. Xin hỏi tôi muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện có được không?

Phạm Minh Tấn (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Về mức đóng và phương thức đóng đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện, Điều 87 Luật BHXH quy định mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Người lao động được chọn một trong các phương thức đóng gồm: hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần, một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp ông chấm dứt hợp đồng lao động vẫn có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC