Quy trình tiếp nhận, thụ lý đơn khiếu nại

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Ông Lê Văn Căng, cư ngụ ấp Trung Điền, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm phản ánh: Ngày 27/12/2016, tôi có đến Chi cục Thi hành án (THA) huyện Vũng Liêm để gửi đơn yêu cầu cơ quan này nếu không THA được phải trả lời bằng văn bản để tôi khiếu nại bản án của Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm ra quyết định đến nay chưa được giải quyết.

Khi Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm nhận đơn, tôi yêu cầu cho tôi biên nhận và được trả lời là không làm biên nhận.

Tôi thiết nghĩ, cơ quan mỗi khi tiếp nhận đơn của công dân đều phải có biên nhận và phải sau 30 ngày thì phải cho biết kết quả, nhưng đa số các cơ quan ở địa phương hiện nay không thực hiện. Nếu như họ để thất lạc, người dân lấy gì làm bằng chứng để khiếu nại.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA dân sự huyện Vũng Liêm và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BTP ngày 1/2/2016 của Bộ Tư pháp quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THA dân sự thì, đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau: Đơn do cơ quan, tổ chức, công dân gửi bộ phận tiếp nhận đơn; hộp thư góp ý; đường dây nóng; địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị hoặc trực tiếp trình bày với người có thẩm quyền được lập thành văn bản; đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, UBMTTQ Việt Nam và các thành viên của mặt trận, các cơ quan báo chí và các cơ quan khác chuyển đến; đơn gửi qua dịch vụ bưu chính.

Đơn tiếp nhận được từ các nguồn theo quy định tại khoản 1 điều này phải được vào sổ hoặc nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy tính để quản lý, theo dõi. Việc lưu trữ sổ sách và sao lưu giữ dữ liệu trên máy tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên, khi nhận được đơn của ông, chúng tôi đã vô sổ và đóng dấu công văn đến vào đơn của ông.

Còn về việc ông cho rằng, không có biên nhận nhận đơn thì đơn của công dân sẽ bị thất lạc và người dân không biết để khiếu nại thì không thể, vì sau khi nhận đơn của công dân, chúng tôi sẽ có thông báo về việc thụ lý đơn hay không thụ lý đơn bằng văn bản cho người khiếu nại biết, vì theo khoản 1 Điều 9 Thông tư số 02/2016/TT-BTP quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại lần đầu hoặc kể từ ngày nhận được báo cáo, hồ sơ, tài liệu có liên quan của cơ quan THA dân sự cấp dưới đối với đơn khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải vào sổ thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại.

PHÒNG BẠN ĐỌC