Từ 1/1/2016, sẽ mở thông khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và huyện

Cập nhật, 07:28, Thứ Sáu, 15/01/2016 (GMT+7)

Theo tôi được biết, từ 1/1/2016 người bệnh có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ban đầu tại bất kỳ cơ sở y tế cấp xã, huyện nào trong một tỉnh. Vậy, cụ thể như thế nào?

Lê Văn Thống

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 11 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT các trường hợp được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT:

Người có thẻ BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

Người có thẻ BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã chuyển tuyến đến bệnh viện huyện, bao gồm cả các bệnh viện huyện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện y học cổ truyền tỉnh (trong trường hợp bệnh viện huyện không có khoa y học cổ truyền).

Người có thẻ BHYT được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn.

Như vậy, từ 1/1/2016 sẽ mở thông khám bệnh, chữa bệnh giữa tuyến xã và huyện trong cùng tỉnh, tức là người bệnh có thẻ đi khám ban đầu ở bất kỳ cơ sở y tế tuyến xã, huyện nào trong tỉnh.

PHÒNG BẠN ĐỌC