Nguy cơ từ việc độ, chế xe đạp điện

06:31, 14/10/2025

Xe đạp điện (XĐĐ) được xem là phương tiện di chuyển linh hoạt của học sinh vì có giá thành tương đối rẻ, dễ điều khiển, không cần đăng ký biển số và phù hợp với đa dạng lứa tuổi. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng học sinh sử dụng XĐĐ được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến. Nhiều học sinh vì muốn trải nghiệm cảm giác lạ, chạy nhanh như xe máy đã tự ý hoặc nhờ thợ sửa xe thay đổi kết cấu của XĐĐ. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tai nạn giao thông và gây nhiều hệ lụy.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về trường hợp một học sinh chạy xe đạp điện đã được độ và gặp tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: internet
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về trường hợp một học sinh chạy xe đạp điện đã được độ và gặp tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: internet

Việc độ, chế XĐĐ là thay đổi, nâng cấp hoặc chỉnh sửa các bộ phận của xe như: động cơ, pin, kết cấu khung, hệ thống điện, đèn, bánh… vượt hoặc khác so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất để xe vận hành nhanh hơn, mạnh hơn, hoặc kiểu dáng độc lạ.

XĐĐ thông thường có tốc độ tối đa 25-30 km/h. Tuy nhiên, nhiều người đã tìm cách can thiệp vào bộ điều tốc, thay pin công suất cao hoặc thay đổi hệ thống động cơ để nâng tốc độ lên 50-70 km/h, thậm chí hơn 100 km/h. Việc này có thể khiến chiếc xe nhỏ bé trở thành một phương tiện di chuyển như xe máy, nhưng lại không được thiết kế để chịu tải và đảm bảo an toàn khi di chuyển với vận tốc cao.

Nguyên nhân chính của trào lưu này xuất phát từ tâm lý thích thể hiện, đua đòi giữa các học sinh, cùng với sự dễ dàng trong việc tìm mua linh kiện nâng cấp qua mạng xã hội. Chỉ với vài trăm đến vài triệu đồng, các em có thể tìm thấy các bộ kit tăng công suất, pin lithium dung lượng cao, thậm chí cả động cơ điện mạnh hơn. Các hướng dẫn độ xe cũng được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội khiến việc tự nâng cấp xe trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Theo một thợ chuyên độ XĐĐ ở phường Phước Hậu, để tăng tốc cho XĐĐ, có thể gỡ bỏ một số bộ phận không cần thiết trên xe. Ngoài ra, sẽ phải nâng cấp bình ắc quy, từ 4-6 bình, mạnh hơn nữa thì 8 bình hoặc sử dụng pin nguồn cao hơn. Từ đó, nguồn cung cấp điện xe được mạnh hơn, nâng cấp IC lõi bánh xe sau từ 350W của xe thông dụng lên 500W, 1.000W hoặc 1.500W...

Thông số kỹ thuật đối với xe đạp điện từ các nhà sản xuất cung cấp thường chỉ đạt vận tốc tối đa 25-35 km/h. Khi “độ” đến vận tốc 80-100 km/h sẽ rất nguy hiểm, vì đã phá vỡ kết cấu an toàn của xe. Ngoài ra, việc thay đổi động cơ và nâng cấp pin không đúng tiêu chuẩn có thể dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống điện, gây chập, cháy, nổ pin. Đồng thời, việc thay đổi các linh kiện không phù hợp với đặc tính ban đầu sẽ làm giảm tuổi thọ của xe, dẫn đến tình trạng hỏng hóc bất ngờ khi vận hành. Đáng ngại hơn, người điều khiển đa số là thiếu niên thì kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp còn hạn chế, trong khi xe rất dễ mất kiểm soát.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do XĐĐ độ chạy quá nhanh, đâm vào người đi đường hoặc phương tiện khác. Như trường hợp của một học sinh ở xã Tam Bình, vô tình xuất hiện trên mạng internet chạy XĐĐ đã được độ, có hành vi bốc đầu xe, sau đó là “rớt” luôn cả bánh xe sau. Rất may là em học sinh này chưa gây tai nạn nghiêm trọng nào.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc thay đổi kết cấu XĐĐ không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn đặt chính bản thân người điều khiển và những người xung quanh vào tình huống nguy hiểm. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và các cơ quan liên quan. Việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo trật tự ATGT và bảo vệ tính mạng cho các em cũng như cộng đồng…

CÔNG NGÔN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh