Mất an toàn giao thông với việc  vận chuyển vật liệu xây dựng trên đường

07:41, 18/12/2024

Khi tham gia giao thông trên đường (kể cả đường nội ô đô thị) không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải chở đầy đất, đá, cát, sỏi di chuyển trên các tuyến đường. Điều đáng nói là vẫn có một số chủ phương tiện không thực hiện việc che chắn thành thùng hoặc che chắn không đúng quy định khiến vật liệu xây dựng (VLXD) rơi vãi trong quá trình vận chuyển (ảnh). 

 


Theo khoản 2, Điều 20 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hàng rời, chất thải, VLXD dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi. Bên cạnh việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.


Quy định rất rõ ràng như vậy nhưng trong quá trình vận chuyển nguyên VLXD, nhiều đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Điều này đã, đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông và ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống giao thông. Đặc biệt, thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các công trình xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ. Đây cũng được coi là thời điểm “ăn nên làm ra” của hoạt động vận tải hàng hóa, trong đó có các phương tiện chuyên chở VLXD.


Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng gây mất ATGT này, quan trọng nhất vẫn ý thức trách nhiệm, chấp hành quy định của mỗi lái xe. Đồng thời rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, nhắc nhở; tăng cường giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. 
MINH KHOA
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh