Rửa xe lắm lúc cũng phiền...

Cập nhật, 17:27, Thứ Ba, 21/11/2023 (GMT+7)

 

Lâu nay, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ rửa xe (ảnh), nhất là trong các tuyến đường đô thị, phát sinh phiền toái cho người đi đường và những hộ lân cận bởi hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và gây ô nhiễm môi trường vì nguồn nước thải.

Ngay hẻm nhà tôi có một tiệm rửa xe gắn máy, khi hàng ngày tôi vẫn thường chạy xe từ nhà ra tới ngoài đường lớn đều phải bắt buộc đi qua tiệm rửa xe này. Chính vì vậy mà không ít lần đi ngang qua đây, tôi bị người chủ đang rửa xe cho khách, do vô tình đã hướng vòi xịt rửa xe phun vào trúng người, nước bắn khiến quần áo ướt nhẹp.

Thực ra thì không riêng tôi, mà không ít người dân trong con hẻm nhà tôi cũng vẫn thường phàn nàn về tình trạng tiệm rửa xe này không chỉ chiếm lòng lề đường, mà còn thường xuyên phun nước làm ướt người qua lại…

Đáng nói hơn cả là vào thời điểm đông người đến rửa xe, các tiệm này thường chiếm toàn bộ phần vỉa hè, vòi phun nước bắn tung tóe ra tận ngoài đường, làm ảnh hưởng tới người đi đường, nước chảy tràn gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh thường thấy tại nhiều tiệm rửa xe là toàn bộ lượng đất cát thải, nước rửa hòa lẫn bọt xà phòng thải lênh láng ra vỉa hè, thậm chí cả lòng đường, rồi chảy thẳng xuống hệ thống cống thoát nước. Ngoài gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến văn minh đô thị, việc xả thải kéo dài của hoạt động rửa xe khiến cống bị tắc nghẽn bởi đất cát phát sinh trong quá trình rửa xe.

Hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè của các tiệm rửa xe không chỉ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Thiết nghĩ, để quản lý tốt loại hình dịch vụ này, ngoài việc tích cực tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần siết chặt hoạt động của dịch vụ rửa xe, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật…

Bài, ảnh: ĐẶNG ĐỨC