Phòng cháy tại các điểm thu mua phế liệu

03:11, 03/11/2023

Lượm phế liệu là kế mưu sinh của một số người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những người cao tuổi. Thu mua phế liệu để tái chế góp phần bảo vệ môi trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Từ nhu cầu mua bán phế liệu, nhiều điểm thu mua phế liệu ra đời. 

Lượm phế liệu là kế mưu sinh của một số người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những người cao tuổi. Thu mua phế liệu để tái chế góp phần bảo vệ môi trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Từ nhu cầu mua bán phế liệu, nhiều điểm thu mua phế liệu ra đời. Tuy nhiên, sự hiện diện của các điểm thu mua ở các nơi tập trung đông dân khiến cư dân bất an bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Đáng nói, một số điểm thu mua còn đậu xe, đặt để phế liệu… lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở lưu thông; trường hợp có cháy nổ xảy ra sẽ càng nguy hiểm.

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy liên quan đến kho bãi chứa phế liệu, nhất đối với các điểm thu mua không có bất kỳ biện pháp PCCC.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, để đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở thu mua phế liệu, các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây dựng tại một khu vực rộng, thông thoáng, tránh nơi tập trung đông dân cư. Bên cạnh, các xưởng, kho bãi phải đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC; cần phân loại, sắp xếp phế liệu thành từng lô, có biện pháp bảo quản đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh…

Cùng với đó, không bố trí phế liệu, phương tiện cản trở đường lối, đặc biệt là trước cửa ra vào. Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn; không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ ở trong nhà ở, khu vực để hàng hóa. Đặc biệt, kho, bãi và các điểm thu mua phải có người trực 24/24; người làm việc ở kho, bãi thu mua phải có kiến thức về PCCC. Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất…

Thiết nghĩ, cần tăng cường kiểm tra, tập huấn, thắt chặt các giải pháp đảm bảo an toàn, xử lý vi phạm… về phòng chống cháy nổ. Về lâu dài, cần có phương án di dời các điểm thu mua phế liệu ra khỏi nơi đông dân cư. Về phía các cơ sở thu mua phế liệu, người dân cần tích cực trang bị kiến thức, thực hiện các biện pháp PCCC... để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng.

NAM ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh