Cảnh giác với cuộc gọi "tặng quà tri ân miễn phí"

05:11, 08/11/2023

Hơn tuần qua, hầu như ngày nào tôi cũng có nhận được cuộc gọi khi thì người gọi xưng là nhân viên của một thương hiệu thương mại điện tử, lúc là của cửa hàng điện máy. Những cuộc gọi này có nội dung tương tự nhau là: Chào chị em là…, là nhân viên chăm sóc khách hàng của...

Hơn tuần qua, hầu như ngày nào tôi cũng có nhận được cuộc gọi khi thì người gọi xưng là nhân viên của một thương hiệu thương mại điện tử, lúc là của cửa hàng điện máy. Những cuộc gọi này có nội dung tương tự nhau là: Chào chị em là…, là nhân viên chăm sóc khách hàng của...

Chị được nhận một trong những món quà gia dụng của… trị giá dao động từ… mà không tốn bất cứ khoản phí nào. Người gọi luôn nhấn mạnh là tôi sẽ không phải tốn bất cứ chi phí gì. Nhưng liền sau đó là yêu cầu tôi kết bạn Zalo để được tư vấn thông tin, gửi hình ảnh quà để tôi lựa chọn.

Khi tôi bảo: “Cưng đã có số điện thoại và thông tin của chị thì cứ thế gửi quà về cho chị. Chị chọn món quà số 1, không cần gửi hình ảnh quà cho chị” thì người gọi liền tắt máy. Tôi “nhá” thử vào số điện thoại đó thì không liên lạc được, gọi Zalo thì “không nhận cuộc gọi của người lạ”.

Chị P.K.N. (ngụ TP Cần Thơ) cho biết cũng thường nhận được cuộc gọi như vậy: “Lần đầu nghe nhận quà miễn phí tôi cũng hào hứng lắm. Nhưng đến lúc, bên đó bắt đầu kêu tôi cung cấp thông tin cá nhân như họ và tên, số điện thoại, số CCCD và thậm chí là... địa chỉ nhà thì tôi thấy lạ. Khi tôi hỏi lại thì họ bảo cung cấp để làm hồ sơ và gửi quà đúng địa chỉ. Sau đó, họ gửi cho tôi một đường dẫn qua Zalo.

Lúc này, tôi sinh nghi vì thời gian gần đây báo, đài thông tin nhiều về thủ đoạn lừa đảo lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin. Khi mình “nhấp” vào các đường link “lạ” có thể sẽ bị đánh cắp tài khoản mạng xã hội và bị truy cập vào tài khoản ngân hàng, mất tiền nên tôi không làm theo”.

Cảnh giác của chị K.N. là đúng. Bởi, theo tôi tìm hiểu thì đa phần các chương trình khuyến mãi của các trang thương mại điện tử thường được cập nhật trực tiếp trên trang web, ứng dụng trên điện thoại chứ không thông báo với khách hàng qua cuộc gọi thuê bao.

hêm nữa, khi mua hàng trên những trang thương mại điện tử thì người tiêu dùng đã để lại địa chỉ, số điện thoại để giao hàng thì sao phải cung cấp lại thông tin cá nhân? Do đó, để đảm bảo an toàn thông tin, tốt nhất nếu có nhận được thông báo tặng quà miễn phí, người tiêu dùng nên liên hệ với đơn vị tặng quà “chính hãng” để xác minh có chương trình tặng quà đó không (các trang thương mại điện tử luôn có số tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng).

Người tiêu dùng không nên bấm vào các link lạ, cũng như tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Đã có rất nhiều người “sập bẫy” và mất tiền vì tin và làm theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo này.

NHƯ Ý

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh