Đừng quá bao bọc con!

04:09, 07/09/2023

Khi đưa con đến trường, tôi thường chứng kiến một số phụ huynh thể hiện sự yêu thương con mình quá mức dẫn đến vô tình lại là điều không tốt đối với con.

(VLO) Khi đưa con đến trường, tôi thường chứng kiến một số phụ huynh thể hiện sự yêu thương con mình quá mức dẫn đến vô tình lại là điều không tốt đối với con.

Như một vài phụ huynh lớp con tôi. Ngay cuối tuần đầu khi các bé nhập học (lớp 1), giáo viên chủ nhiệm đã mời phụ huynh họp để phổ biến, trao đổi về giờ giấc học tập, sinh hoạt của lớp, nội quy của nhà trường nhưng sau đó một số phụ huynh vẫn “phớt lờ”.

Chẳng hạn như, cha mẹ chỉ đưa con đến sân trường để các em tự quảy ba lô vào lớp. Vậy mà đến tuần thứ 2, thứ 3 có phụ huynh chẳng những “xách” ba lô dùm con đến tận bàn học mà còn “nán” lại soạn dụng cụ học tập ra dùm con.

Những ngày đầu, có phụ huynh đưa con đến lớp xong không về mà “núp ló” ngoài cửa bảo con thế này, chỉ con thế kia. Hiểu được tâm lý của cha mẹ có con mới vào lớp 1, giáo viên có phần thông cảm.

Tuy nhiên, phụ huynh hãy nhìn những đứa trẻ xem, các em sẽ không được tập trung nghe cô hướng dẫn, ổn định lớp để chuẩn bị vào tiết học.

Tôi nhớ, ngày họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm có nhắc nhở cha mẹ nên tập cho các em soạn sách vở, dụng cụ học tập để vào ba lô. Có như vậy các em mới dần quen mặt sách, khi vào lớp đến tiết học là biết giờ này quyển nào.

Vậy mà đến thời điểm hiện tại (các bé lớp 1 trường con tôi nhập học từ 21/8) trong group Zalo của lớp, cô giáo thông tin còn một số bé khi cô hỏi “tại sao con không mang sách, vở hay dụng cụ học tập nào đó thì em ngơ ngác nhìn cô trả lời: Dạ! Cô điện hỏi mẹ con dùm con!”

Có những bậc làm cha làm mẹ, vì thương con nên luôn sẵn sàng làm thay con mọi việc dù là việc nhỏ nhất. Tuy nhiên, chính điều này sẽ khiến cho con ngày càng sống ỷ lại, thiếu đi sự trải nghiệm, dần lớn các con sẽ thiếu đi sự tự tin, thiếu kỹ năng sống, nhút nhát và không dám đối mặt với khó khăn.

Cha mẹ nào cũng thương con nhưng phải để con biết tự lập, tự làm. Có như vậy, khi trưởng thành dẫu va chạm hay va vấp thì các con cũng sẽ mạnh mẽ đương đầu mà vượt qua.

MINH KHOA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh