Tình trạng học sinh dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Cập nhật, 13:56, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)
Cơ quan công an tịch thu hung khí của các học sinh.
Cơ quan công an tịch thu hung khí của các học sinh.

(VLO) Trong quý I/2023, trên địa bàn huyện Tam Bình xuất hiện hơn 5 trường hợp học sinh tụ tập, sử dụng hung khí, để giải quyết mâu thuẫn. Đáng lo, nhiều học sinh còn chế tạo, tàng trữ, cất giấu sẵn hung khí để đánh nhau.

Dụng cụ những học sinh này thường mang theo như: gậy, bình hơi cay, mã tấu, mũi chĩa ba, chai bom xăng,… Đây là những hung khí có tính sát thương cao. Nếu không phát hiện kịp thời để ngăn chặn thì sẽ nguy hiểm cho xã hội.

Có một điều thực tế đáng lo ngại là hiện nay, việc mua bán các loại hung khí này được giới thiệu nhan nhản trên mạng xã hội.

Việc vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm, mang tính sát thương cao nhưng các công ty giao hàng vẫn giao nhận như hàng hóa thông thường.

Đây là môi trường để các học sinh sở hữu “hàng nóng” giải quyết mâu thuẫn. Đa phần, việc các em sử dụng hung khí có tổ chức, liên kết với nhau.

Qua làm việc với các học sinh sử dụng hung khí đánh nhau, nguyên nhân chính chủ yếu xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trước đó trong cuộc sống hàng ngày.

Một số học sinh “cá biệt”, thậm chí nhiều em đã bỏ học, thích tụ tập ăn chơi, dễ bị kích động, lôi kéo, có tư tưởng chống đối, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng và tài sản người khác.

Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là các em thiếu sự quan tâm của gia đình, bị ảnh hưởng bởi những phim ảnh, trò chơi bạo lực… dần dần đã hình thành những suy nghĩ và hành vi tiêu cực.

Nhiều phụ huynh tỏ ra bất ngờ khi biết con em mình tham gia vào những vụ đánh nhau có sử dụng hung khí.

Để chủ động phòng ngừa thực trạng trên, thì việc quản lý chặt chẽ số học sinh “cá biệt”; tổ chức vận động, giao nộp, thu hồi các hung khí tự chế, công cụ hỗ trợ của các học sinh dùng để giải quyết mâu thuẫn, cần được đề cao.

Ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì gia đình vẫn là môi trường giáo dục quan trọng nhất để uốn nắn, định hướng cho việc phát triển nhân cách, giúp các em có lối sống tích cực, lành mạnh.

Bài, ảnh: T.T.

Các tin khác: