Mong sớm bỏ giấy xác nhận nơi cư trú

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)
Bỏ sổ hộ khẩu làm giấy xác nhận cư tú còn mất nhiều thời gian hơn.
Bỏ sổ hộ khẩu làm giấy xác nhận cư tú còn mất nhiều thời gian hơn.

Việc bỏ sổ hộ khẩu những tưởng tạo ra nhiều tiện ích trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, tuy nhiên ở một số nơi đã gây thêm phiền toái cho người dân vì được yêu cầu phải xin xác nhận nơi cư trú. Việc xin giấy xác nhận nơi cư trú nhiều lúc còn mất nhiều thời gian và khó khăn hơn so với sổ hộ khẩu.

Sổ hộ khẩu được dùng rất nhiều trong các thủ tục, giao dịch cần chứng minh thông tin về cư trú. Con đi học, vay vốn ngân hàng, xin việc, mua bán đất đai,...

Tất cả đều cần sổ hộ khẩu. Nếu như trước đây chỉ cần photo và công chứng sổ hộ khẩu tại phòng công chứng tốn thời gian 30 phút thì hiện nay, người dân phải đến công an xã, phường để xác nhận cư trú.

Thời gian xác nhận cư trú có khi trong ngày nhưng cũng có khi vài ngày mới có. Đó là chưa kể hiệu lực của giấy xác nhận cư trú chỉ trong vòng một tháng!

Như vậy, đối với những người dân đi làm xa thì đi tới lui để xin giấy rất khó khăn, tốn nhiều thời gian. Thiết nghĩ, nếu đã cung cấp CCCD gắn chip, người dân chỉ cần cung cấp mã số định danh cá nhân tức là số CCCD thì cơ quan chức năng sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu điện tử, thì không cần xin giấy xác nhận nơi cư trú.

Ngày 28/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có Công điện chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy để không gây phiền hà cho người dân.

Mong rằng, việc số hóa các thủ tục hành chính này sẽ nhanh chóng được triển khai. Bởi lẽ, thay đổi là để tốt hơn cho người dân và cả các cơ quan trong khâu quản lý; không phải thêm những phiền hà không đáng có.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC