Cảnh giác trộm cắp cây kiểng

Cập nhật, 06:54, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)

Mấy hôm trước, trong khu phố nhà tôi có người bị mất trộm cây phát tài. Khi chủ nhà xem lại camera thì phát hiện kẻ trộm ngang nhiên ôm chậu cây lên xe chở đi ngay giữa ban ngày. Trộm hoa kiểng giờ không chỉ xảy ra ở nông thôn mà ngay cả khu đô thị, nơi đông dân cư cũng có. Vì vậy, để hạn chế các trường hợp bị mất cắp tài sản (nhất là hoa kiểng), người trồng cây cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động trong quản lý và bảo vệ tài sản của mình.

Ở phố, đất hẹp người đông. Để có mảng xanh cho không gian nhà mình, ai cũng sẽ tận dụng khoảng sân, vỉa hè trước nhà để đặt một vài chậu cây, hoa kiểng. Chạy dọc trong những khu dân cư chúng ta sẽ thấy, ngoài vỉa hè, trên hàng rào, trong sân, nhà thì trồng hoa, trồng rau, nhà thì trồng cây kiểng như phát tài, mai, nguyệt quế, lộc vừng… Những chậu hoa, cây kiểng thêm đẹp nhà, đẹp phố. Nhưng những cây kiểng có giá trị sẽ là mục tiêu hàng đầu của những đối tượng trộm cắp.

Cây kiểng sau khi bị lấy trộm thường được bán với giá rẻ và dễ dàng bị thay đổi hình dáng so với ban đầu nên rất khó cho công tác điều tra, thu hồi. Vì thế, người dân cần đề phòng, cảnh giác để ngăn chặn ngay từ đầu.

Kẻ trộm thường nhắm tới các loại cây cảnh, hoa kiểng lâu năm, hình dáng đẹp, có giá trị thương mại cao. Chúng thường lợi dụng sự ít quan tâm, “gắn kết” giữa những người sống ở đô thị mà “mạnh tay, dạn chân” lấy trộm. Hoặc lợi dụng đêm tối, khi chủ nhà mất cảnh giác để ra tay. Do đó, đối với hoa kiểng có giá trị nên để nơi an toàn và có biện pháp bảo vệ như nơi có đèn sáng, nằm trong tầm quan sát của camera. Tốt nhất là đối với những loại cây có giá trị nên dùng dây xích khóa lại, sân nhà nên có hàng rào bảo vệ chắc chắn. Bên cạnh đó, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này rất cần sự tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác của người dân địa phương, góp phần cùng nhau giữ gìn bình yên khu phố.

TRƯỜNG AN