Sức bật cho phong trào thanh niên tình nguyện

Cập nhật, 22:38, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Phong trào thanh niên tình nguyện từ lâu trở thành “đặc sản” của tuổi trẻ. Bởi thông qua phong trào đoàn viên, thanh niên không chỉ được cống hiến, rèn luyện mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương.

Hàng năm, từ các phong trào, hoạt động tình nguyện đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên hữu ích, thiết thực như: vận động hỗ trợ xây nhà, làm cỏ, trồng cây xanh, sửa chữa đường giao thông nông thôn… Sức sống của phong trào không chỉ thể hiện với số lượng thanh niên tham gia mà còn là những dấu ấn về những công trình mang thương hiệu thanh niên và niềm tin của người dân vào một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo biết sống vì cộng đồng.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng, phong trào thanh niên tình nguyện đang có chiều hướng trở thành một hoạt động “đến hẹn lại lên”. Các hoạt động tình nguyện còn nặng về “lao động chân tay”, chưa phát huy khả năng chuyên môn của thanh niên. Chủ yếu giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà, thu gom rác… trong khi đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ, có trình độ tri thức, am hiểu khoa học công nghệ.

Thực tiễn cho thấy, để hoạt động thanh niên tình nguyện đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng thì phải nâng tầm hoạt động của phong trào lên một bước mới. Chẳng hạn khi thiết kế hoạt động cần xác định rõ nội dung trọng tâm, phải sát với thanh niên để họ có thể phát huy khả năng mình. Bên cạnh, cần tạo ra những công việc để thanh niên không chỉ đóng góp tinh thần mà đòi hỏi cao về sự đóng góp trí tuệ, kiến thức bằng những sáng kiến, ý tưởng mới giúp đỡ nhân dân. Cùng với đó là phải chuyên nghiệp hóa đội ngũ tổ chức hoạt động tình nguyện đi đôi với huy động các lực lượng thanh niên tình nguyện cùng tham gia… Từ đó, tạo nên sức sống mới để phong trào thật sự trở thành “mái nhà chung” cùng hòa nhịp đập của những trái tim khát khao cống hiến.

TUỆ LÂM