Quy định bồi thường khi đất có nhiều thế hệ cùng chung sống bị thu hồi

05:34, 02/10/2024

(VLO) Gia đình tôi có 3 hộ cùng chung sống trên một thửa đất (loại đất ở) gồm cha mẹ tôi, vợ chồng tôi và vợ chồng em tôi. Nếu Nhà nước thu hồi đất thì cả 3 hộ trong gia đình tôi có được bố trí tái định cư không?

Phan Ngọc Giàu (Bình Tân)

Trả lời: Tại Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định, từ ngày 1/8/2024, hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất ở, đang sử dụng đất và sở hữu nhà ở gắn liền với đất, khi Nhà nước thu hồi đất mà không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn khu vực nông thôn hoặc thị xã, thành phố nơi có đất thu hồi thì sẽ được bồi thường bằng giao đất hoặc nhà ở tại khu tái định cư hoặc tại địa điểm khác phù hợp.

Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất bị thu hồi, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình thì được xem xét hỗ trợ để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu.

Tuy nhiên, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế, quỹ đất tại địa phương và UBND cấp tỉnh sẽ quy định cụ thể việc bồi thường nên bạn có thể liên hệ cơ quan tài nguyên và môi trường tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh